เยอรมนีจับผู้ต้องสงสัย วางแผนทำรัฐประหาร

View icon 30
วันที่ 8 ธ.ค. 2565
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการเยอรมนีจับกุมผู้ต้องหา 25 คน ที่ต้องสงสัยว่าร่วมกันวางแผนก่อรัฐประหาร เพื่อโค่นล้มรัฐบาล และต้องการย้อนกลับไปใช้การปกครองในรูปแบบอาณาจักรไรช์ ที่ 2 ทางการเยอรมนี เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัย 25 คน ถูกจับกุมได้ในพื้นที่ 11 รัฐทั่วประเทศ โดยกำลังวางแผนบุกยึดอาคารรัฐสภา เพื่อยึดอำนาจรัฐบาล และมีแนวคิดขวาจัด ซึ่งเป็นอดีตนายทหาร ที่มีแกนนำของกลุ่ม คือ เจ้าชายไฮน์ริช ที่ 13 (Prince Heinrich XIII) อดีตสมาชิกของราชวงศ์เยอรมนี ที่พยายามหาแนวร่วมสนับสนุนจากรัสเซีย นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวหัวรุนแรงที่ชื่อไรช์ส์บัวเกอร์ (Reichsbürger) หรือ พลเมืองแห่งไรช์ (Citizens of the Reich) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวคิดว่า เยอรมนีปัจจุบัน ไม่ใช่รัฐที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้ง มีการก่อเหตุรุนแรง และมีแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวมานานแล้ว
            
ทางการคาดว่า กลุ่มพลเมืองแห่งไรช์ ที่ร่วมกันวางแผนก่อรัฐประหาร มีอยู่ราว 50 คน ทั้งนี้เพื่อนำเยอรมนีย้อนกลับไปปกครองในยุคอาณาจักร ไรช์ ที่ 2 หรือเมื่อราว 150 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ สื่อของเยอรมนี รายงานว่า อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี หรือ บุนเดิสทาค (Bundestag) คนหนึ่ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนโค่นล้มรัฐบาลครั้งนี้ด้วย
                
สำหรับปฏิบัติการกวาดล้างครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในปฏิบัติการต่อต้านการใช้ความรุนแรงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของเยอรมนี โดยเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการถึง 150 ครั้ง ในพื้นที่ 11 รัฐ ทั่วประเทศ รวมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน ในออสเตรีย และอิตาลี ด้วย