รัฐบาลไทย เตรียมรับเสด็จ สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล เพื่อร่วมหารือและลงนามความตกลงหลายด้าน

View icon 30
วันที่ 27 เม.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
รัฐบาลไทย เตรียมรับเสด็จ สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล เพื่อร่วมหารือและลงนามความตกลงหลายด้าน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รายงาน

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน โดยรัฐบาลไทยจะมีพิธีรับเสด็จอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 29 เมษายน เพื่อร่วมหารือเต็มคณะ ณ ตึกภักดีบดินทร์ และลงนามบันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับการลงทุน ความร่วมมือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และการติดตามความร่วมมือด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ฮาลาล ประมง พืช และการชลประทาน ที่ประเทศไทยจะเสนอเป็นเจ้าภาพประชุมร่วม 1 พฤษภาคม นอกจากนี้จะมีการร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเป็นมิตรต่อมุสลิม และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ระหว่างกัน หลังจากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นเจ้าภาพถวายพระกระยาหารกลางวันแด่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม และความคาดหวังจากการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยครั้งนี้ จะแสวงหาโอกาสและลดอุปสรรคด้านกฎระเบียบแรงงานไทยที่พร้อมไปทำงานในบรูไนฯ กระชับความร่วมมือด้านพลังงานทางเลือก ประสานท่าทีเวทีระดับภูมิภาคมากขึ้น

ทั้ง 2 ประเทศ ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2527 มีความร่วมมือกันหลายด้าน เป็นพันธมิตรที่ดีในเวทีระหว่างประเทศ บรูไนฯ สนับสนุนไทยที่เกี่ยวกับชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในกรอบองค์การความร่วมมืออิสลาม ส่วนการค้าการลงทุน บรูไนฯ เป็นคู่ค้าลำดับที่ 56 ของไทย มีสินค้าส่งออกจากไทยไปยังบรูไนฯ ได้แก่ ข้าว ผัก-ผลไม้สด สินค้าประมง อาหารทะเลแปรรูป สิ่งทอ อัญมณีและเครื่องประดับ และไทยนำเข้าสินค้าจากบรูไนฯ คือ น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ เคมีภัณฑ์

และการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลามในครั้งนี้นับเป็นการฉลอง 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ไปเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10-11 ตุลาคม 2566