ยิ่งลักษณ์ พ้นบ่วงคดีโรดโชว์ฯ หลัง ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์

View icon 42
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช.มีมติไม่อุทธรณ์คดีที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องและเพิกถอนหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจ้างเอกชนทำโครงการโรดโชว์ อนาคตประเทศไทย 2020 วงเงิน 240 ล้านบาท

โดย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวหรือไม่ ก่อนมีมติเอกฉันท์ 6 เสียงจากเท่าที่เหลืออยู่ ไม่อุทธรณ์คำพิพากษา ส่งผลให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มีคดีค้างอยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช. อีก

คดีนี้ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ พร้อมกับพวก และสื่อมวลชนรวม 6 ราย ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้แข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม

กรณีการจัดจ้างโครงการโรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย 2020 วงเงิน 240 ล้านบาท โดยวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติ 9 ต่อ 0 ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด ด้วยเหตุผลไม่พบเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง และมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เหลือเพียงกรณีการหลบคดีปล่อยปละละเลย ให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปีเท่านั้น จึงมีการพูดถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นางสาวยิ่งลักษณ์