“เผ่าภูมิ” เผย เตรียมส่งกฤษฎีกาตีความ ปมแหล่งเงิน ธ.ก.ส.

View icon 45
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เผ่าภูมิ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่สะดุด เตรียมส่งกฤษฎีกาตีความ ปมแหล่งเงิน ธ.ก.ส. เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ยืนยันซุปเปอร์แอพจะใช้ง่าย พร้อมรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ คนไม่มีสมาร์ทโฟน

วันนี้ (24 เม.ย.67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติ ครม. ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่

นายเผ่าภูมิ ระบุ ความเห็นของผู้ว่าฯ ธปท. ที่ออกมา เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาแล้วหลายครั้ง และได้มีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสนอมายังคณะรัฐมนตรีวานนี้ และอนุมัติโครงการ

นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า โครงการฯ มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ในขณะที่ความคืบหน้าในการพัฒนาระบบ Super App ขณะนี้ก็เป็นไปตามกระบวนการ และเป็นไปตามไทม์ไลน์ พร้อมๆ กับจะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอพเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอพนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอพพลิเคชันใหม่ขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าจะเป็นแอพพลิเคชันที่ใช้ง่าย เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว