บิ๊กโจ๊ก ดับเครื่องชนแหลก เชื่อถูกกลั่นแกล้งพ้นเส้นทางเป็น ผบ.ตร.

View icon 11
วันที่ 23 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ถ้าบอกว่าไม่มีอะไรจะเสียก็คงใช่ เมื่อพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก เมื่อวานดับเครื่องชนไปร้อง ป.ป.ช.เอาผิดนายกรัฐมนตรี ทั้งเรื่องแต่งตั้ง บิ๊กต่อ ขึ้นเป็น ผบ.ตร. และปมปลดตัวเองออกจากราชการ

บิ๊กโจ๊ก ดับเครื่องชนแหลก เชื่อถูกกลั่นแกล้งพ้นเส้นทางเป็น ผบ.ตร.
เรียกว่าเปิดหน้าสู้ในทุกสนามรบเลยทีเดียว สำหรับ บิ๊กโจ๊ก หลังหยุดยาวช่วงสงกรานต์กับปมถูกคำสั่งปลดออกจากราชการ คราวนี้ บิ๊กโจ๊ก บุกไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับคดีที่เขามองว่าถูกสอบสวนอย่างไม่เป็นธรรม จนถึงขั้นให้ออกจากราชการ

โดย บิ๊กโจ๊ก กางหลักฐาน ที่เชื่อว่าเป็นกระบวนการกลั่นแกล้งให้ตนเองพ้นจากเส้นทางเป็น ผบ.ตร. แบ่งงานทำกันเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มจากดำเนินคดีกับลูกน้อง และขยายผลมาถึงตน จน ป.ป.ช. มารับทำคดี เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ก็มีการสอบสวนทำคดีฟอกเงินแทน ป.ป.ช. และออกหมายจับอีก ทั้งนี้เพื่อหวังผลไม่ให้เป็น ผบ.ตร.

บิ๊กโจ๊ก ยังยื่น ป.ป.ช.ให้เอาผิดนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตั้งแต่เรื่องการแต่งตั้ง พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. และคำสั่งที่ให้ตนกลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนถูกออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมเตรียมยื่นเอาผิดรักษาการ ผบ.ตร.อีกคนหนึ่งด้วย

นายกฯ เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ร้องเอาผิด ยันไม่กลั่นแกล้งใคร
ขณะที่นายกฯ เศรษฐา ไม่สนที่ถูกบิ๊กโจ๊ก ยื่นเอาผิดตามมาตรา 157 โดยบอกเรื่องแต่งตั้ง บิ๊กต่อ ชี้แจงได้ว่ามีกระบวนการ มีกรรมวิธีที่เป็นธรรม คะแนน 9 ต่อ 1 เป็นเอกฉันท์ชัดเจน ส่วนเรื่องที่โยก บิ๊กโจ๊ก ไปจนมีคำสั่งถูกออกจากราชการ ตนก็แค่รับทราบเฉย ๆ มั่นใจทำตามกฎหมายทุกอย่าง ท่านยังงง ๆ เลยว่า ทำไม บิ๊กโจ๊ก เพิ่งมาร้องกันตอนนี้

อีกประเด็นที่ถูกพูดถึงก็คือเอกสารที่ บิ๊กโจ๊ก ส่งให้ ป.ป.ช.คัดค้านการทำหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช. คนหนึ่ง โดยอ้างว่ากรรมการคนนี้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เคยขอให้ บิ๊กโจ๊ก พาไปพบ นายพล ป. ผลักดันให้เป็นกรรมการ ป.ป.ช.

ปมเอกสารหลุดบานปลาย พาดพิง ป.ป.ช.-บิ๊กป้อม
ภายหลังเข้าใจผิดว่าตนเองอยู่เบื้องหลังคนร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จนเกิดความขัดแย้งกัน ไม่ควรมาพิจารณาคดีตนเอง

บิ๊กโจ๊ก ยังขอให้ ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

"บิ๊กป้อม" ไม่รู้ ไม่รู้จัก ป.ป.ช.ที่ถูกอ้างถึง
ขณะที่นายพล ป. หรือที่ในเอกสารมีชื่อของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูก บิ๊กโจ๊ก อ้างเป็นพยาน เมื่อวานท่านออกมาปฏิเสธว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้จักกรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูกอ้างถึงว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

สำหรับช่องทางร้องสอบพฤติกรรมของ ป.ป.ช. ก็มีทั้งให้ สส. สว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือประชาชนไม่น้อยกว่า 20,000 คน เข้าชื่อร้องสอบได้ผ่านประธานรัฐสภา หรือยื่นตรงกับ ศาลฏีกา เมื่อถึงมือศาลฏีกา ก็จะพิจารณาว่าอยู่ในขอบเขตรับไว้พิจารณาหรือไม่ หากรับก็ตั้งคณะกรรมการไต่สวนฯ 

หากพบมีมูลความผิด เข้าข่ายฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก็ให้ศาลฏีกาวินิจฉัย แต่หากเข้าข่ายผิดอาญาก็ส่งไปอัยการฟ้องศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป