ซ้อมขนย้ายแคดเมียม 28 เม.ย.นี้ จ.สมุทรสาคร

View icon 32
วันที่ 23 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจและเจ้าหน้าที่เร่งตรวจนับของกลางกากแคดเมียม ที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนเตรียมซ้อมขนย้ายออกจากโรงงานหลอมอลูมิเนียมและโกดังสินค้า ส่งกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก ในวันที่ 28 เมษายนนี้

ซ้อมขนย้ายแคดเมียม 28 เม.ย.นี้ จ.สมุทรสาคร
ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจนับของกลางกากแคดเมียม ในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นรอบที่สอง เพื่อเตรียมส่งกลับไปจังหวัดตาก โดยกากแคดเมียมของกลาง บรรจุในถุงบิกแบ็กอยู่ในโกดัง มีการพ่นสีสเปรย์เป็นหลักฐานระบุจำนวน เตรียมซักซ้อมแผนเคลื่อนย้ายในวันที่ 28 เมษายนนี้ ซึ่งจากเดิมที่กำหนดการขนย้ายไว้ในวันที่ 7 พฤษภาคม

ในทางการแพทย์จะต้องช่วยกันเฝ้าระวังการปนเปื้อน ทั้งกับตัวพนักงานขนย้าย ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับกากแคดเมียม รวมถึงระวังการปนเปื้อนรั่วไหลออกนอกโรงงานอีกด้วย

ขณะที่ ผู้บังคับการ ปทส. บอกว่า เรื่องคดีกากแคดเมียม ต้องรอให้มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีในความผิดอื่น ๆ เพิ่มเติมก่อน ทั้งเรื่องปัญหาสุขภาพ เรื่องการจัดตั้งโรงงานไม่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงคดีที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจ ปล่อยให้มีการขุดเอากากแคดเมียมที่ฝังกลบทำลายไปแล้ว มาเปิดประมูลขายทอดตลาด ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนการตรวจนับของกลางกากแคดเมียม ซึ่งเป็นของกลางในคดีอาญา จนถึงตอนนี้ตรวจนับในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ไปแล้วส่วนหนึ่ง รวมถึงในจังหวัดชลบุรี และกรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้ว

เร่งสืบข้อเท็จจริง ปมเปิดประมูลกากแคดเมียม
กรณีที่ "เสี่ยเจษ" ให้ข้อมูลกับตำรวจถึงปมที่มาของกากแคดเมียมว่า บริษัทได้ประมูลขุดกากแคดเมียมที่จังหวัดตาก อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเรื่องนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาบอกว่าได้แต่งตั้งข้าราชการและหน่วยงานภายนอก เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อความโปร่งใส โดยมีผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์หลายฝ่าย รวมถึงคนที่นำมาเปิดโปง ก็เสียประโยชน์เช่นกัน ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน