ขนย้าย กากแคดเมียม วันที่ 2 คาดจะแล้วเสร็จวันนี้

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กว่าจะเรียบร้อยกับการย้ายกากแคดเมียมบนรถบรรทุก 10 คันแรก เล่นเอาปาดเหงื่อกันไปเลย หลังรถบรรทุกต้องการเอาถุงที่ใส่กากแคดเมียมลง เพราะมาถึงโรงพักคอยแล้วตั้งแต่ 30 เมษายน ทำให้สูญเสียเงินกว่า 4 ล้านบาทที่ต้องไปทำงานต่อ แต่จบกันไปด้วยดีหลังอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มาการันตีกับมาตรฐานโรงพักคอย

แม้ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ยังไม่สามารถขนย้ายกากแคดเมียมที่ค้างบนรถบรรทุกทั้ง 10 คันได้ มีการโต้ตอบด้วยคำพูดกันเล็กน้อยระหว่างรถบรรทุกกับปลัดอำเภอ

แต่ผ่านไปด้วยดี เมื่ออธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พร้อมคณะมาตรวจความเรียบร้อยการันตีมาตรฐานของโรงพักคอย ทำเอาเจ้าหน้าที่เริ่มทำงานกันต่อ ทามกลางอากาศร้อน ที่อธิบดีฯเองก็เป็นลมไปรอบหนึ่ง เพราะทำงานหนักไม่ได้พักผ่อน ใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่าง หน้ากากอนามัย N95 แต่กลับมาดูการขนย้ายอีกครั้ง เคาะรูปแบบวางเรียงแต่ละถุงไม่ซ้อนกันมาก บอกถึงมาตรฐานไม่มีการรั่วซึมของกากแคดเมียมหากต้องน้ำฝน

และเมื่อวาน ได้ยุติการย้ายเข้าโรงพักคอยในช่วงเย็น ที่สามารถวางเรียงได้แล้ว 5 รถบรรทุก ที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่งต่อ 1 คัน เมื่อเสร็จภารกิจแล้วรถบรรทุกได้ทยอยออกจากพื้นที่่จัดเก็บ

และวันนี้ จะเริ่มย้ายไปวางเรียงในโรงพักคอยต่อ แต่มาลุ้นกันต่อกับอีก 420 เที่ยวที่จะเดินทางมาแบบใหม่ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ รัดเบลท์แทนโซ่ตามข้อตกลงเพื่อความปลอดภัย แต่ลอตที่ 2 ต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะเดินทางมายังโรงพักคอยได้เมื่อไหร่