ยุติการย้ายกากแคดเมียม รอพรุ่งนี้ย้ายเข้าโรงพักคอย อีกรอบ

View icon 38
วันที่ 4 พ.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ผ่านไปทั้งหมด 5 คัน แล้ว รถบรรทุกขนกากแคดเมียมลอตแรกเข้าสู่โรงพักคอย จังหวัดตาก ที่คาดจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้

การขนย้ายกากแคดเมียม ลอตแรก เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนที่มีการวางแผนไว้ บิกแบ็กกากแคดเมียมถูกลำเลียงเข้าสู่โรงพักคอย โดยรถบรรทุกแต่ละคันจะใช้เวลาขนย้ายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งวันนี้ (4 พ.ค.) การขนย้ายยุติไปแล้วในเวลา 18.00 น.

ทีมข่าวช่อง 7HD ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า รถบรรทุก 1 คัน จะบรรจุบิกแบ็กแคดเมียม 16-17 ถุง รวมแล้ว คันละไม่เกิน 1,500 ตันต่อคัน หลังจากขนย้ายบิกแบ็กแคดเมียมเข้าโรงพักคอยเสร็จสิ้น รถบรรทุกจะกลับเข้ากรุงเทพมหานคร ทันที และได้รับการคาดการณ์จาก นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ว่า ลอตแรกนี้จะแล้วเสร็จวันพรุ่งนี้ ส่วนลอตที่สองยังต้องมีการประชุมวางแผนกันอีกครั้งว่า จะกำหนดวันขนย้ายอีกเมื่อใด ที่จะทดลองใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ขนทั้งหมด

ขณะที่ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้นำปัญหาโรงงานสารเคมีที่เกิดไฟไหม้ มาเป็นปัญหาระดับชาติในการแก้ไข เพราะหลายจังหวัดมีสถานที่จัดเก็บสารเคมี ที่ต้องป้องกันเหตุไม่ให้เกิดเป็นเรื่องที่สำคัญ