เริ่มวันนี้! ไข่เป็ด ปรับขึ้นราคา 20 สตางค์ต่อฟอง

View icon 175
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มาตามนัด! ไข่เป็ดปรับขึ้นราคา 20 สตางค์ต่อฟอง เริ่มแล้ววันนี้

เริ่มวันนี้! ไข่เป็ด ปรับขึ้นราคา 20 สตางค์ต่อฟอง
สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ ทำหนังสือแจ้งสมาชิก เพื่อปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์ม มีใจความว่า ในวันที่ 22 เมษายนนี้ จะปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลให้ราคาอยู่ที่ 4.60 บาทต่อฟอง ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคา สมาคมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อากาศร้อนจัด เป็ด ออกไข่น้อย จ.ขอนแก่น
จากราคาไข่เป็ดที่แพงขึ้น ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านดงพอง หมู่ 10 ตำบลศิลา จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงเป็ดไข่รายใหญ่ สอบถาม นายอำพล เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาไข่เป็ดช่วงนี้ เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะอากาศร้อนจัด บางวันอุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ทำให้เป็ดออกไข่น้อยลง เพราะเป็ดไม่ค่อยกินอาหาร

อย่างที่ฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่ คอกละ 1,000 ตัว ได้ไข่วันละ 24-25 แผง แต่ช่วงนี้ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 20 แผงเท่านั้น ถ้าคิดเป็นฟองจะอยู่ที่ประมาณ 600 ฟองต่อวัน จากเดิมเคยได้วันละ 700-800 ฟองต่อวัน

ต้นหอม-ผักชี ราคาพุ่งสูงเป็นเท่าตัว จ.พิจิตร
ส่วนราคาผักสดก็ไม่น้อยหน้า อย่างที่จังหวัดพิจิตร ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลสอง พบราคาผักหลังสงกรานต์ พุ่งสูงกว่าเท่าตัว สอบถาม นางขวัญใจ แม่ค้าผักสด บอกว่า ช่วงนี้ราคาผักเกือบทุกชนิดแพงขึ้นจากเดิม เช่น ถั่วฝักยาว เดิมรับมาขาย กิโลกรัมละ 80 บาท ปัจจุบันปรับราคาขายเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท, ผักคะน้า ขึ้นจากกิโลกรัมละ 40 บาท เป็นกิโลกรัมละ 60 บาท, แตงกวา จากกิโลกรัมละ 30-40 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท

แต่ที่แพง และหายากที่สุดตอนนี้ คือ ต้นหอม-ผักชี ก็ขึ้นมาจากเดิม กิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นมาเป็น 200 บาท และวันนี้ (22 เม.ย.) พุ่งขึ้นอีกเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท

ส่วน มะนาว ราคาคงที่ไซซ์ใหญ่ ลูกละ 5-6 บาท ไซซ์กลาง ลูกละ 3 บาท ไซซ์เล็ก 2.50 บาท 

นางขวัญใจ บอกว่า สำหรับสาเหตุที่ผักที่แพง มาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตไม่ค่อยออกเท่าที่ควร ประกอบกับขณะนี้ต้นทุนค่าขนส่งน้ำมันแพงขึ้นด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ผักแพงมาก อย่างไรก็ตาม ราคาผักที่สูงขึ้น จะคงราคานี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง จนเข้าสู่ฤดูฝนก็จะปรับลงตามกลไกล