โรงงานน้ำแข็ง ก๊าซแอมโมเนียรั่ว

View icon 74
วันที่ 18 เม.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เหตุถังก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ทำให้คนงานและชาวบ้านได้รับผลกระทบจากแอมโมเนียฟุ้งกระจาย มากกว่า 140 คน

วินาทีที่ผู้ขับรถเผชิญกับหมอกควันหนาปกคลุมในช่วงผ่านไปยังจุดเกิดเหตุพอดี ซึ่งถ้าดูตามคลิปเรียกว่า ผู้ประสบเหตุ ยังเข้าใจว่าควันที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากเพลิงไหม้ สารแอมโมเนียที่ฟุ้งกระจายมีกลิ่นฉุนมาก หายใจลำบาก ล่าสุดทั้ง 2 คน ในรถปลอดภัยแล้ว

ไทม์ไลน์อุบัติเหตุถังเก็บสารแอมโมเนียรั่วไหล ในโรงงานน้ำแข็ง ที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เหตุเกิดเมื่อคืน เวลาประมาณ 23.40 น. โรงน้ำแข็งอยู่ตรงข้ามเคหะเอื้ออาทรนาเกลือ

ทีมนักผจญเพลิงสวมชุดกู้ภัยพื้นที่อับอากาศ แบบหน้ากากออกซิเจน ถังสะพายหลัง กว่า 30 นาย และให้ช่างประจำโรงงานน้ำแข็ง เข้าไปปิดวาล์วถังแอมโมเนีย จุดที่แอมโมเนียรั่วไหล พร้อมกับระดมฉีดน้ำให้สารแอมโมเนียเจือจาง  

ที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันสีขาวลอยพวยพุ่งอยู่ในชั้นอากาศ สูงจากพื้นดินประมาณ 3-4 เมตร ในปริมาณมาก มีกลิ่นคล้ายสารแอมโมเนียใช้ในการผลิตน้ำแข็ง สารแอมโมเนียได้รั่วไหล ฟุ้งกระจายไปยังบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคาร ที่สูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไป มีอาการแสบคอ หายใจไม่ออก และแสบตา เป็นอย่างมาก

ส่วนคนงานโรงน้ำแข็ง มีอาการหายใจไม่ออก อาเจียน หนักสุดมีคนหมดสติด้วย เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยอพยพผู้คนออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ ปฐมพยาบาล และกระจายนำส่งโรงพยาบาล ในพื้นที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง รวมผู้บาดเจ็บ 141 คน ในจำนวนนี้อาการหนักระดับสีแดง 3 คน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะช่วงหน้าร้อน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือเปล่า ที่ทำให้โรงงานเร่งกำลังการผลิตน้ำแข็ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เรื่องนี้ผู้บริหารโรงงานตอบจากในจุดที่เกิดเหตุ ไม่เป็นความจริง

จากการสืบค้นข้อมูลเรื่องการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนีย ตั้งแต่ปี 2566-2567 พบว่าเกิดขึ้นมาแล้ว 7 ครั้ง แบ่งเป็นเกิดขึ้นปี 2566 ห้าครั้ง ในพื้นที่ จังหวัดระยอง นครราชสีมา พิษณุโลก สงขลา และหนองบัวลำภู ส่วนปี 2567 เกิดขึ้น 2 ครั้ง คือที่ปทุมธานี และล่าสุดที่จังหวัดชลบุรี