นายกสภาทนายความฯ เตือนเล่นสงกรานต์ ระวังละเมิดสิทธิคนอื่น เสี่ยงคุก-ปรับ ส่วนมือปลาหมึกอาจโดนข้อหาอนาจาร

View icon 80
วันที่ 12 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตือนกันก่อน นายกสภาทนายฯ แนะเล่นน้ำสงกรานต์ ระวังละเมิดสิทธิคนอื่น ถูกแจ้งข้อหาสร้างความรำคาญ เสี่ยงคุก 1 เดือน ปรับ1 หมื่นบาท ส่วนพวกมือปลาหมึก อาจโดนข้อหาอนาจาร

วันนี้ (12 เม.ย.67) นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมาย จากข้อมูลในเชิงสถิติตั้งแต่ปีพ.ศ. 2565 จะเห็นว่ามีอุบัติเหตุสูงขึ้น สิ่งหนึ่งที่อยากจะขออนุญาตตักเตือนพี่น้องประชาชน สำหรับคนที่ต้องออกเดินทางไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะไปพักผ่อนท่องเที่ยว หรือไปเยี่ยมญาติสนิทมิตรสหาย หรือว่าไปรดน้ำดำหัวบิดามารดาหรือผู้ที่มีอุปการคุณ ในกรณีที่เป็นผู้ขับขี่รถยนต์ก่อนที่จะขับขี่รถเราต้องมีสติ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่ไปเกิดเหตุละเมิดคนอื่น และในขณะเดียวกันคนที่ดื่มสุราต้องไม่ขับ เพราะมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างสูง ตามข้อมูลในเชิงสถิติดื่มแล้วขับอุบัติเหตุจะเกิดเป็นอันดับที่ 2 รองจากขับรถด้วยความเร็วเกินตามที่กฎหมายกำหนด

ฝากถึงประชาชน 2 เรื่อง ในเรื่องดื่มแล้วขับ เเละขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะทำให้เกิดการสูญเสียได้ และถ้าเราเป็นฝ่ายกระทำผิด อาจจะต้องเป็นฝ่ายถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง  ขณะเดียวกันคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็ควรจะสวมหมวกนิรภัย เพราะถ้าเราเกิดอุบัติเหตุมันสามารถป้องกันความร้ายแรงได้ กรณีนี้มีงานวิจัยออกมาว่าคนที่เกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุจนถึงความตาย ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย

ส่วนเรื่องการเล่นน้ำสงกรานต์อยากจะฝากเตือนเรื่องการละเมิดสิทธิคนอื่น การเล่นน้ำต้องดู เพราะบางคนเขาอาจจะไม่ประสงค์ที่จะเล่นน้ำ เขาแต่งตัวเพื่อที่จะไปทำงาน ถ้าเขาบอกว่าไม่ประสงค์ที่จะให้สาดน้ำสงกรานต์ หรือให้ปะแป้ง ก็ไม่ควรไปฝืน ถ้าเรายังเล่นต่อจนผู้อื่นเกิดความเสียหาย หากไปกระทำการเช่นนั้น จะเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับเขา และหากมีทรัพย์สินเสียหายอาจจะต้องรับผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีทางอาญาในข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญได้ ซึ่งมีโทษขั้นต่ำคือ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ คนที่ไปเล่นน้ำเท่าที่เห็นมีประเด็นปัญหาคือ ไปลูปคลำหรือไปปะเเป้งที่เป็นลักษณะล่วงเกิน ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นหญิงหรือชาย กรณีแบบนี้อาจจะเข้าข่ายข้อหากระทำการอนาจารฯ ที่จะได้รับโทษตามกฎหมาย เพราะมันเป็นความผิดทางอาญา