แม่ร้องเอาผิด รพ.เขียนฉลากยาผิด ให้ลูก 2 เดือนกินยาแก้ผื่นคัน ต้องรักษาตัวเกือบ 20 วัน ก่อนพติดเชื้อราในกระแสเลือด

View icon 304
วันที่ 31 ม.ค. 2566
ข่าวในประเทศ
แชร์
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองเลขาธิการฯ นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย พร้อมคณะกรรมการสภาทนายความ แถลงผลการช่วยเหลือแม่ชาวกระบี่รายหนึ่ง ที่เดือดร้อนหลังนำลูกชายวัย 2 เดือนไปรับการรักษาที่รัฐแห่งหนึ่ง

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ทางสภาทนายความฯ รับเรื่องร้องเรียนจากน.ส.ขนิษฐา คุณแม่ของบุตรชายอายุ 2 เดือน ว่าพาลูกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย.2565 โดยลูกมีอาการไข้ขึ้นตัวร้อน

แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไวรัสผิวหนัง มีผื่นขึ้นตามตัวเนื่องจากแพ้แพมเพิสบริเวณอัณฑะ ก่อนจ่ายยาลดไข้ ยาลดน้ำมูกและยาทาแก้ผื่นคัน แต่ฉลากยาระบุว่าให้รับประทาน ผลคือลูกถ่ายเหลวหลายครั้งและอาเจียน จึงพาลูกไปรักษาตัว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น

สุดท้ายต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอีกถึง 2 แห่ง ระหว่างวันที่ 12-21 ธ.ค.2565 เป็นเวลาเกือบ 20 วัน ก่อนพบว่ามีอาการติดเชื้อราในกระแสเลือดและเป็นเบาจืดจากการรักษาตัวเป็นเวลานาน

โดยหลังเกิดเรื่อง โรงพยาบาลแห่งแรกได้ให้เงินเยียวยา 2 ครั้ง รวม 75,000 บาท แต่เนื่องจากครอบครัวผู้เสียหายมีภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลบุตรที่สูง จึงได้ส่งสภาทนายความภาค 8 เข้าให้การช่วยเหลือทางกฎหมาย หากเข้าข่ายความประมาท ผู้จ่ายยาต้องมีความผิดทางอาญา ส่วนทางแพ่ง สามารถยื่นคำร้องกับ สปสช.ได้ในวงเงินไม่เกิน 4 แสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง