ผุดเป็นดอกเห็ดแก๊งหลอกเหยื่อลงทุน

View icon 93
วันที่ 4 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์รวบแพ็กคู่ แก๊งหลอกโอนเงินไปเมืองจีน แถมชวนลงทุนต่อ เหยื่อสูญเงินกว่า 5 ล้านบาท

วันนี้ ( 4 เม.ย.67) ตำรวจไซเบอร์ แถลงการณ์จับกุมผู้ต้องหา หลอกโอนเงินไปเมืองจีน ชักชวนลงทุน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.66 ผู้เสียหายถูกหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ หลังมิจฉาชีพทักเฟซบุ๊ก ขอเป็นเพื่อนทางไลน์ และวอทส์แอป ให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังอีกบัญชี ที่ประเทศจีน จำนวน 100,000 ดอลลาร์ โดยส่งลิงก์ให้ให้กด จากนั้นผู้เสียหายดำเนินการตามที่มิจฉาชีพอ้าง โอนครั้งแรกจำนวน 50,000 ดอลลาร์ ก่อนจะโอนอีก 50,000 ดอลล่า แต่ไม่สามารถโอนได้ เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์ดับ

จากนั้นผู้เสียหายจึงไปสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคาร แจ้งว่าไม่ทราบระบบการโอนเงินดังกล่าว ต่อมามิจฉาชีพติดต่อกลับมา ให้ผู้เสียหายสนทนากับมิจฉาชีพอีกคน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารประเทศจีน ให้โอนเงินเพื่อปิดบัญชี จำนวน 204,000 บาท เพื่อจะนำเงินที่เหลือในบัญชีออกมาได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินจำนวนดังกล่าวไป อ้างเหตุผลชักชวนให้ผู้เสียหายเข้ามาร่วมลงทุนเกี่ยวกับเครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรม โดยถ้าหากโอนเงินมาอีก 1,030,450 บาท ภายใน 3 ชม. จะได้เงินค่าตอบแทน 50,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนไปให้ หลังจากนั้นผู้เสียหายยังได้โอนเงินไปให้ผู้ร้ายอีกหลายครั้ง รวมความเสียหายทั้งสิ้น จำนวน 5,269,450 บาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 และ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งดำเนินการสืบสวน ประสานงานกับธนาคาร และตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนทราบชื่อเจ้าของบัญชีปลายทางที่ผู้เสียหายโอนเงินไป 2 คน จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับจากศาล 

ล่าสุดจับกุม น.ส.ทัชรี อายุ 35 ปี ชาวจังหวัดชลบุรี ได้ขณะยืนอยู่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัด ชลบุรี และน.ส.ทิพวรรณ อายุ 49 ปี ชาวจังหวัดตราด จับกุมตัวได้ ที่จังหวัดตราด จึงถูกแจ้งข้อหา ฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการลวงหรือแสดงตนเป็นบุคคลอื่น,ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป