แรปบทสวดมนต์ ทำศาสนาเปรอะเปื้อน

View icon 93
วันที่ 3 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพยอม ติงคนนำบทสวดมนต์ไปร้องเป็นแรป อย่าทำศาสนาเปรอะเปื้อน ระวังนรกจะกินหัว

จากกรณีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์  และนำบทสวดมนต์มาดัดแปลงใส่ดนตรีร้องเป็นเพลงแรปพร้อมระบุท้ายคลิปว่า "ทำเพื่อความลบหลู่ ไม่ได้มีเจตนาบันเทิง" หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาดูและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนแสดงความคิดเห็นว่า “อย่าเล่นกับศรัทธาคน” ขณะที่คนบางกลุ่มคิดว่าเป็นพระสงฆ์จริง จึงแสดงความเห็น “ ไม่แปลกที่ฉันไม่เข้าวัด“ บางรายบอกว่า ”ยุคศาสนาเสื่อม“

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อขอความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยพระพยอม กล่าวว่า น่าจะเป็นพระปลอม เป็นการเล่น การเลียนแบบ แต่งตัวเลียนแบบเป็นพระมันก็ไม่เหมาะไม่ควรแล้ว ยังเอาบทสวดมนต์ไปทำแบบนี้เรียกว่าแย่มาก เป็นการเอาความสนุกเป็นหลัก เอาความสงบเป็นรอง บทสวดมนต์นี้เขาสวดด้วยจิตใจสงบ แต่เอามาเล่นแบบสนุก สนุกกับสงบมันไปกันคนละเส้นทางเลย

เพราะฉนั้นการกระทำที่มันล่วงล้ำกล้ำเกินกับของที่คนนับถือศรัทธา มันจะซวยเอา ทำไปเดี๋ยวก็ซวยนะ เขาจะจับติดคุกติดตะรางได้นะ หาอย่างอื่นเล่นเถอะเรื่องสนุกอย่างอื่นมีเยอะไม่ควรมาสนุกเลอะเทอะเปื้อนเปอะทางศาสนา น้องๆ ทั้งหลายที่จะทำขอให้มีจิตสำนึกอายชั่วกลัวบาปบ้าง อย่าทำให้ล่วงล้ำก้ำเกินมากไปเลย เดี๋ยวนรกจะกินหัวนะ

ส่วนสาเหตุที่คนนำเรื่องศาสนามาล้อเลียน ส่วนหนึ่งมาจากข่าวคราวของพระสงฆ์ที่ประพฤติตนไม่เหมาะสมหรือไม่ พระพยอม กล่าวว่า ช่วงนี้เราต้องยอมรับอย่าหนึ่งว่ามันเกิดอย่างกับห่าลงเลยเดี๋ยงองค์นั้น เดี๋ยวองค์นี้ เดี๋ยวองค์โน้นเรื่องเยอะแยะไปหมด จนกระทั่งกลายเป็นว่าเป็นของตลกล้อเลียนอันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเอาไปทำไปเล่น ต้องขอฝากพระคุณเจ้าดีๆทั้งหลายช่วยกันรักษาภาพพจน์ดีๆ ไว้ เขาจะได้ไม่เอาไปเล่นเป็นตลกคึกคนอง เขาจะได้มองเราสงบน่าเคารพนับถือต่อไป