สามเณรทรงพระปาติโมกข์ นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์

View icon 266
วันที่ 1 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เรื่องมหัศจรรย์! สามเณรน้อยวัยเพียง 8 ขวบ ร่วมโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งมั่นท่องพระปาติโมกข์ ศีล 227 ข้อ นับเป็นรากฐานในการประพฤติปฏิบัติของพระภิกษุสงฆ์ตามพระธรรมวินัย ส่งเสริมวิริยะอุตสาหะในการเล่าเรียนและสืบพระพุทธศาสนา

วันนี้ ( 1 เม.ย.67 ) เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานเปิดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยพระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ เจ้าอาวาสวัดตะโก ในฐานะประธานอุปถัมภ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2567  ที่ อาคารโพธิญาณวิชชาลัย พุทธมณฑล  นครปฐม

สำหรับโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ปีนี้จัดเป็นกรณีพิเศษ เป็นปีมหามงคลสมัยของปวงชนชาวไทย เฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา โดยมีสามเณรผู้สมัครเข้ารับการอบรมเดือนเมษายน รวมจำนวน 72 รูป โดยสามเณรที่มีอายุน้อยสุด 8  ปี จากทั้งหมด 4 ภาค 17 จังหวัด นับเป็นรากฐานของพระพุทธศาสนาในการประพฤติปฏิบัติของพระภิกษุสงฆ์ตามพระธรรมวินัย พระพุทธศาสนาจะมั่นคงก็จะมาจากการเคร่งครัดในพระธรรมวินัยของพระภิกษุสงฆ์ การอบรมตลอดกิจกรรม นอกจากกิจวัตรตามหน้าที่สามเณรแล้ว เน้นให้ท่องพระปาติโมกข์ทุกวัน วันละ 3 เวลา มีกำหนดให้สอบกับอาจารย์ผู้ทรงปาติโมกข์ทุกวันในภาคค่ำ  และสอบทวนรอบ 9 วัน 3 ครั้ง 

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวให้โอวาท ว่า การทรงพระปาฏิโมกข์ของสามเณร ซึ่งนับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ เพราะการทรงพระปาฏิโมกข์นั้นไม่ใช้เรื่องง่าย เนื่องจากต้องจำวินัยของพระสงฆ์ถึง 227 ข้อ พระสงฆ์ที่เรียนบาลีสอบผ่านประโยคเปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ก็ยังไม่แน่ว่าจะสามารถจำพระปาฏิโมกข์ได้ทั้งหมด พร้อมฝากสามเณรที่ผ่านโครงการนี้แล้ว ขอให้เรียนบาลีต่อด้วย

อย่างไรก็ตามสามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน  หรือ “สามเณรนนท์”  อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม สามเณรอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ที่สอบได้บาลีป.ธ.9 ก็ได้เข้าร่วมโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้