“นายกฯ” ใส่ใจ “ผู้ว่าฯ ธปท.” ถามหาตลอด เผยคนไทยรอฟังข่าวดี “ดิจิทัลวอลเล็ต” เม.ย.นี้

View icon 149
วันที่ 27 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” แย้มแหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” มีทางเลือกมากกว่าการกู้เงิน

วันนี้ (27มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมดิจิทัลวอลเล็ตว่า ที่ประชุมรับทราบว่าเศรษฐกิจของไทยมีปัญหา มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เติบโตต่ำตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา  เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน พบว่าหลายประเทศเติบโตสูงกว่าหลายเท่าตัว

ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินโครงการนี้ นอกเหนือจากการ ออก พ.ร.บ.กู้เงิน โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปดำเนินการ ให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า  ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ คณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบรวมทั้งการจัดทำระบบในลักษณะเปิด หรือ Open loop รวมถึงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืนด้วย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุมทราบ 10 เมษายนนี้ จากนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบในเดือนเมษายนเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ไทม์ไลน์ยังเป็นไปตามที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงคือในไตรมาส 3 จะเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน ส่วนไตรมาส 4 เงินจะถึงมือประชาชนแน่นอน เพราะทุกภาคส่วนเห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมดแล้ว ขอให้รอฟังข่าวดีและรายละเอียดต่อไป ย้ำว่าทุกภาคส่วน ทั้งเลขาธิการสภาพัฒน์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยทั้งหมด

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ถามหานายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า "วันนี้ผู้ว่าแบงก์ชาติไปไหน ทำไมไม่มาประชุม" จากนั้น นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าฯ ธปท.  ซึ่งมาประชุมแทนชี้แจงว่า ผู้ว่าฯ ธปท. ติดภารกิจรับเสด็จฯ