ปลอดภัยแล้ว! นักเรียนไนจีเรีย 137 คน ถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวไปเพื่อเรียกค่าไถ่

View icon 150
วันที่ 26 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด็กนักเรียน 137 คน ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธในไนจีเรียลักพาตัวไปเพื่อเรียกค่าไถ่ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เดินทางกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนที่ถูกลักพาตัวไปด้วยเสียชีวิต

วันนี้ (26 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า
จากเหตุเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค. 67) ที่ผ่านมา กองทัพไนจีเรียประกาศว่า สามารถช่วยเหลือเด็กนักเรียน 137 คน ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวไปจากโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐคาดูนา ประเทศไนจีเรีย เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้สำเร็จก่อนถึงเดดไลน์ที่ทางการไนจีเรียจะต้องส่งเงินค่าไถ่ 1 พันล้านไนรา หรือประมาณ 26 ล้านบาท ให้กับกลุ่มติดอาวุธ

ล่าสุด กลุ่มนักเรียนทั้งหมดซึ่งประกอบด้วยเด็กชาย 61 คน และเด็กหญิง 76 คน ได้เดินทางกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาลในรัฐคาดูนาอย่างปลอดภัยแล้ว โดยกองทัพไนจีเรียเผยด้วยว่ามีนักเรียน 6 คน ที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนประถม ซึ่งถูกลักพาตัวไปพร้อมเด็ก ๆ ได้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จำนวนเด็กนักเรียนที่ถูกลักพาตัวไปอาจมากกว่านี้ แต่ทางการท้องถิ่นของรัฐคาดูนา ออกมาปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว และยืนยันว่าสามารถช่วยเด็กทุกคนออกมาได้แล้ว

นอกจากนี้แม้จะมีการเปิดเผยถึงการส่งเงินค่าไถ่ไปให้กลุ่มมือปืน แต่ในเวลาต่อมาทางรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของไนจีเรียกล่าวในการแถลงข่าวว่าไม่มีการจ่ายค่าไถ่เกิดขึ้น