ชาวไนจีเรียทำสถิติหญิงคนแรก ขับรถยนต์จากกรุงลอนดอน ถึงรัฐเลกอส

View icon 79
วันที่ 15 เม.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หญิงชาวแอฟริกาเดินทางด้วยรถยนต์จากกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ถึงรัฐเลกอส ของไนจีเรีย ได้สำเร็จ นับเป็นผู้หญิงคนแรก และชาวแอฟริกันคนที่ 2 ที่เดินทางด้วยเส้นทางดังกล่าวสำเร็จ

"เปลูมิ นูบิ" (Pelumi Nubi) หญิงชาวไนจีเรีย อายุ 28 ปี ขับรถยนต์จากกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ไปยังรัฐเลกอส (Lagos) ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่ใหญ่สุดของไนจีเรีย โดยเธอเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 31 มกราคม จนถึงที่หมายในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ใช้เวลาไปทั้งหมด 68 วัน ข้ามพรมแดนไป 16 ประเทศ รวมทั้งทะเลทรายสะฮารา (Sahara) ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ขับรถยนต์เดินทางบนเส้นทางดังกล่าวสำเร็จ

นูบิ เผยว่า เธอต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเดินทางและผู้หญิงผิวดำให้มีความกล้าในการริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งต้องการส่งเสริมการเดินทางในแอฟริกาว่ามีความปลอดภัย และไร้พรมแดน เช่นเดียวกับการเดินทางในสหภาพยุโรป ซึ่งเธอเปรียบเทียบเดินทางจากสหราชอาณาจักร ผ่านไปยังฝรั่งเศส และสเปน ว่าเหมือนการเดินทางผ่านประเทศขนาดใหญ่ประเทศเดียว

ทั้งนี้ เคยมีผู้เดินทางบนเส้นทางดังกล่าวแล้วก่อนหน้านี้ โดยเมื่อปี 2509 "นิวตัน จิบูโนห์" (Newton Jibunoh) เคยเดินทางจากกรุงลอนดอน ไปยังรัฐเลกอส เช่นเดียวกัน ทำให้เธอกลายเป็นชาวแอฟริกันคนที่ 2 ที่เดินทางข้ามประเทศด้วยรถยนต์บนเส้นทางเดียวกันนี้