ฝนตกหนัก! เรือนจำสียหายทำนักโทษหลบหนีออกมาได้กว่า 100 ตน

View icon 41
วันที่ 26 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักโทษกว่า 100 คน หลบหนีออกจากเรือนจำในประเทศไนจีเรีย หลังมีฝนตกหนักหลายชั่วโมงทำให้เรือนจำเสียหาย เบื้องต้นจับกุมนักโทษกลับมาได้ 10 คน

วันนี้ (26 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีนักโทษอย่างน้อย 119 คน หลบหนีออกจากเรือนจำในเมืองซูเลจา ใกล้กับกรุงอาบูจา เมืองหลวงของประเทศไนจีเรีย หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเมื่อวันพุธ (24 เม.ย. 67) ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับเรือนจำบางส่วน

ขณะที่เรือนจำแห่งนี้มีการรักษาความปลอดภัยในระดับปานกลาง รวมถึงกำแพง และอาคารโดยรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำ กำลังเร่งไล่ล่าตัวนักโทษกลับเรือนจำ เบื้องต้นจับกุมนักโทษกลับมาได้ 10 คนแล้ว หลังได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ ซึ่งอดีตสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธ "โบโก ฮาราม" (Boko Haram) ถูกขังอยู่ในเรือนจำแห่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การหลบหนีออกจากเรือนจำกลายเป็นข้อกังวลด้านความปลอดภัยในไนจีเรีย เนื่องจากความแออัด ขาดเงินทุนในการสนับสนุนเรือนจำ และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่หละหลวม โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักโทษหลายพันคนหลบหนีออกจากเรือนจำ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอ และการโจมตีจากกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ โดยเฉพาะการโจมตีของกลุ่มไอเอส เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2565 ต่อเรือนจำในกรุงอาบูจา ที่มีความปลอดภัยสูงสุด ทำให้มีนักโทษหลบหนีไปถึง 440 คน