เจษฎาโอ้โฮ : กินแปลก ! แอ็บหนอนต้นก๋ง จ.เชียงราย

View icon 90
วันที่ 5 มี.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตามต่อ วิถีพื้นบ้านชาวอาข่า เมื่อวานพาเข้าป่าตัดต้นก๋งไปทำไม้กวาดดอกหญ้าขาย วันนี้ มีแรร์ไอเทม หากินยากมาฝาก ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

ลุยต่อวิถีอาข่า บ้านแม่มอญ จังหวัดเชียงราย เมื่อวานพามาดูอาชีพเสริมช่วงว่างเว้นจากการทำกาแฟ ชาวบ้านชวนเราเข้าป่า ตัดอ่าก๋อง หรือ ต้นก๋ง เพื่อนำไปทำไม้กวาดดอกหญ้าขายกันแล้ว 

วันนี้ ตามหาหนอนดอกไม้กวาด หรือตัวอ่อนที่อาศัยอยู่ในต้นก๋ง ถือว่าเป็นสุดยอดแรร์ไอเทม หากินยาก หนึ่งปีมีหนเดียวเท่านั้น

วิธีสังเกตหลัก ๆ ว่า ก๋งต้นไหน น่าจะมี ด้วงก๋ง หรือ ตัวอ่อนอยู่ข้างใน หนึ่งให้เลือกดูต้นที่ยังไม่แตกยอดเป็นดอกไม้กวาด ข้อ 2.เลือกที่ยอดมีใบขึ้นถี่ ๆ ใบขึ้นติดกันผิดปกติ มีรอยกัดกินตามใบ ถ้ายังไม่เห็นภาพ งั้นเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ระหว่าง 2 ต้นนี้

แกะข้างในลำต้น มีตัวอ่อน หรือ หนอนต้นก๋ง อยู่ ดูเผิน ๆ คล้ายกับหนอนไม้ไผ่ หรือ รถด่วน ที่เราคุ้นเคย แต่ ด้วงก๋ง ตัวเล็กกว่า สีอ่อนกว่า ว่ากันว่ารสชาติอร่อยกว่าด้วย

รู้วิธีการหาแล้ว ใช่ว่าจะหาง่าย ๆ ต้นก๋งแต่ละกอ อาจจะเจอตัวอ่อนแค่ไม่กี่ต้นเท่านั้น บางต้นมาช้าไป เหลือแต่ร่องรอย เป็นหาอาหารนกจิกกิน ไม่ก็ตัวโตเต็มวัย กลายเป็นผีเสื้อบินไปแล้ว

ช่วยกันคนละไม้ละมือ ได้มาเต็มก๋วย เอ้า มาดูผลงาน

แรร์ไอเทม หากินยาก หนึ่งปีมีหนเดียว ชาวบ้านนิยมกินกันแบบนี้ เชื่อว่าอุดมด้วยโปรตีน อยากรู้รสชาติอย่างไร ต้องลอง

ย้ำว่าเป็นวิถีการกินแบบอาข่า เป็นเรื่องความชื่นชอบส่วนบุคคล ห้ามลอกเลียนแบบ

งั้นนำกลับมาทำเมนูปรุงสุกให้ชิมดีกว่า ที่เห็นเรียกว่า เมนูแอ็บด้วงก๋ง ใส่หอมชู ซึ่งเป็นผักพื้นถิ่นที่ขาดไม่ได้สำหรับอาหารอาข่า ปรุงรส ห่อด้วยใบตอง ตั้งไฟ รอจนสุกได้ที่

กลิ่นหอม ๆ ยั่ว ๆ รสชาติอร่อยขนาดไหน ต้องมาลอง