ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ วันสุดท้ายเงียบเหงา

View icon 78
วันที่ 1 มี.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - บรรยากาศลงทะเบียนหนี้นอกระบบวันสุดท้ายเมื่อวานนี้หลายพื้นที่เป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยที่จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่ใหญ่ภาคอีสาน ยังมีประชาชนลงทะเบียนบางตา

บรรยากาศการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ วันสุดท้าย ที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่า มีประชาชนไปลงทะเบียนแก้หนี้บางตา ไม่คึกคัก เพราะช่วงแรกที่เปิดรับลงทะเบียน มีเจ้าหนี้และลูกหนี้ทยอยลงทะเบียนไปมากแล้ว ทำใหวันสุดท้ายมีเพียงจำนวนน้อยที่ไปลงทะเบียน

ตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พบว่า มีลูกหนี้มาลงทะเบียนทั้งหมด 5,185 ราย และเจ้าหนี้ลงทะเบียน 4,328 ราย มูลค่าหนี้รวม 456,995,236 บาท

เช่นเดียวกับที่อำเภอเมืองมหาสารคาม บรรยากาศการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตลอดทั้งเมื่อวานนี้ ไม่มีเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ไปลงทะเบียน เพราะส่วนใหญ่ลงทะเบียนออนไลน์มากกว่าเดินทางไปที่อำเภอเมืองมหาสารคาม

เมื่อวานนี้ทางอำเภอเมืองมหาสารคาม มีการนัดไกล่เกลี่ยหนี้จำนวน 4 คู่ ส่วนใหญ่ที่เป็นญาติกัน สามารถเจรจาหนี้ได้สำเร็จ แต่กลุ่มที่เป็นนายทุน ไม่เข้ามาไกล่เกลี่ย เนื่องจากเป็นการปล่อยเงินกู้ที่ผิดกฎหมาย จึงออกหนังสือเชิญ หากไม่มา จะประสานตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย

จากการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา มีรายงานสรุปช่วงเย็นวานนี้ (29 ก.พ.) พบว่า มีการลงทะเบียนหนี้นอกระบบที่สามารถไกล่เกลี่ยลดจำนวนหนี้ได้แล้วกว่า 18,000 คน มูลค่าหนี้ลดลง 771 ล้านบาท โดยผู้เดือดร้อนสามารถแจ้งปัญหาผ่านทางสายด่วน ศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีการปิดลงทะเบียนไปแล้วในช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา และขอให้ลูกหนี้ยืนยันข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือ การตอบข้อมูลทางเอกสาร หรือ ตอบข้อมูลกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติมให้ครบถ้วนเพื่อจะได้เข้าไปไกล่เกลี่ยหนี้ให้ และหากมีการตรวจสอบพบว่า การไม่เข้าไกล่เกลี่ยนั้นเกิดจากพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย ฝ่ายปกครองจะส่งข้อมูลต่อไปยังตำรวจ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป