“ชาดา” ลั่น ถูกตรวจสอบแน่ ถ้าไม่เข้าระบบแก้หนี้

View icon 93
วันที่ 16 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขีดเส้นตายภายใน 31 พ.ค. นี้ ! ชาดา ลั่นหาก “ลูกหนี้ - เจ้าหนี้” ไม่ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ เจอตรวจสอบแน่ !

วันนี้ (16 พ.ค.67) นายชาดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินนอกระบบ ระบุว่า ได้มีการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแล้วกว่าแสนราย ขอความร่วมมือเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ให้เข้าร่วมโครงการภายใน 31 พ.ค. นี้ หากไม่เข้าร่วม ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้า เพราะต้องถูกตรวจสอบแน่นอน และถูกดำเนินการตามกฏหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเจ้าหนี้นอกระบบที่ปล่อยกู้ดอกเบี้ยสูงทุกราย ไม่ว่าจะเป็นนอมินีของใครก็ตาม ส่วนเจ้าหนี้ที่เป็นราชการก็ต้องมาแสดงตัวด้วย หากไม่มาจะโดนสองเด้ง ทั้งในราชการและระบบ

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินนอกระบบ ระบุว่า การที่เจ้าหนี้ไม่เข้าร่วมโครงการแก้หนี้ จะทำให้อยู่ในข้อสันนิษฐานว่าเจ้าหนี้อาจจะไม่อยากได้เงินคืน แต่รัฐบาลไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะลูกหนี้ต้องจ่ายหนี้ เจ้าหนี้ต้องได้เงินคืน จึงขอให้เข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อมาจัดการบริหารดอกเบี้ยและเงินต้นให้ลูกหนี้สามารถจ่ายได้ เจ้าหนี้ได้เงินคืน ยืนยันทุกฝ่ายพร้อมให้ความคุ้มครอง

ส่วนการคุ้มครองเจ้าหนี้ และลูกหนี้ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หากเข้าสู่กระบวนการแก้หนี้ของรัฐบาล จะไม่ถูกดำเนินคดี และได้รับการคุมครองตามกฏหมายแน่นอน แต่หากเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ไม่เข้าสู้กระบวนการจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทั้งการลงโทษจับกุมและยึดทรัพย์ต่อไป

สำหรับตัวเลขล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 153,400 คน  กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแก้ไข ทั้งให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ได้พบและตกลงกันได้แล้ว 143,838 คน /อยู่ระหว่างดำเนินการ 9,562 คน /มีมูลหนี้ลดลง 1,167,377 คน /ประสงค์ดำเนินคดี 455 คน // ทั้งนี้ กระทรวงกำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบให้แล้วเสร็จ ภายใน 31 พ.ค. นี้