ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ วันสุดท้าย

View icon 70
วันที่ 29 ก.พ. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม้วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนหนี้นอกระบบ แต่รัฐบาลเดินหน้าต่อช่วยเหลือทุกด้าน พร้อมตามติดปัญหาการข่มขู่จากเจ้าหนี้ เตรียมส่งชื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย

หลังจากการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย และมีการเปิดตลาดนัดหนี้ให้มีการไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ และมีการช่วยเหลือด้านสินเชื่อ แนะนำอาชีพให้กับลูกหนี้แล้ว กระทรวงมหาดไทย ยังคงเดินหน้าเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่อง ที่พบว่าการลงทะเบียนหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ถึงเมื่อวานนี้ มีลงทะเบียนแล้วกว่า 100,000 คน มูลหนี้รวม 11,097.30 ล้านบาท เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 27,870 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 17,848 คน จากมูลหนี้ 2,545.02 ล้านบาท เหลือ 1,783.86 ล้านบาท และวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียน

แต่ยังพบอุปสรรค ไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ให้ได้ เพราะลูกหนี้ให้ข้อมูลไม่ครบ ไม่ระบุชื่อจริงและเกรงกลัวอิทธิพล อย่างไรก็ตาม หลังจากหมดเวลาลงทะเบียนวันนี้แล้ว กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดทำฐานข้อมูลให้สมบูรณ์ที่สุด ทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย พร้อมให้ลูกหนี้ที่ลงทะเบียนยืนยันข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือ การตอบข้อมูลทางเอกสาร หรือ ตอบข้อมูลกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติม และหากมีการตรวจสอบพบว่าการไม่เข้าไกล่เกลี่ยนั้นเกิดจากพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย ฝ่ายปกครองจะส่งข้อมูลต่อไปยังตำรวจ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป