มท. เสนอ ครม.เห็นชอบ พ.ร.ก.นิรโทษกรรมปืนเถื่อน

View icon 57
วันที่ 27 ก.พ. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีเรื่อง พ.ร.ก. นิรโทษกรรมปืนเถื่อน ที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอเข้าที่ประชุม ให้อนุมัติ และที่ต้องจับตา คือ การลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ของนายกรัฐมนตรี ไปติดตามบรรยากาศพร้อมกัน กับคุณปริวัตร บุพศิริ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. เร็วกว่าเดิม 1 ชั่วโมง และคาดว่าจะเสร็จเร็วกว่ากำหนด เพราะนายกรัฐมนตรี จะบินลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

โดยวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ ร่างพระราชกำหนดนิรโทษกรรมปืนเถื่อน และหลักเกณฑ์การส่งมอบและทำลายปืน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติวันนี้ หลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามไปแล้ว

อีกวาระที่สำคัญ คือเรื่องการออกโฉนด ส.ป.ก. พื้นที่ทับซ้อน ป่าสงวนกว่า 200,000 ไร่ ที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติฯ ได้ออกมาเปิดประเด็นว่า มีการออกโฉนดทับซ้อน หลังจากมีแนวนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร รัฐบาลจะทบทวนนโยบายนี้ด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกันต้องจับตาไปที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส บ่ายนี้ เพื่อพบผู้นำชุมชน ติดตามการดำเนินงานด่านศุลกากรเบตง พร้อมหารือยกระดับพัฒนาการท่องเที่ยว และหลายคนพุ่งเป้าไปที่การยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ด้วยว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. จะหารือเรื่องนี้กับ กอ.รมน. ภาค 4 ด้วยหรือไม่

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ วันที่ 2 มีนาคม นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด จากนั้น เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีจากวันที่ 5 มีนาคม มาเป็นช่วงบ่ายของวันที่ 3 มีนาคม ก่อนนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย เยือนฝรั่งเศส และเยอรมนี ระหว่างวันที่ 4-14 มีนาคม ต่อไป