ผู้นำยูเครนเผยรัสเซีย เตรียมบุกครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม

View icon 26
วันที่ 26 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำยูเครนเผย รัสเซียกำลังเตรียมการบุกยูเครนครั้งใหญ่อีกระลอกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ขณะเดียวกัน ยังคงมีรายงานการสู้รบอยู่อย่างต่อเนื่อง ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวหลังวันครบ 2 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบุกยูเครนครั้งใหญ่อีกระลอกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง ขณะที่ ยูเครนก็เตรียมแผนรับมือการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งการโจมตีของรัสเซียที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ไม่เป็นผล นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกที่จะยังคงร่วมมือกัน และย้ำว่าชัยชนะของยูเครนขึ้นอยู่กับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของตะวันตก

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเซเลนสกีเปิดเผยว่า นับตั้งแต่การสู้รบที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 มีรายงานทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วราว 31,000 นาย ซึ่งเป็นการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 ปี แต่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียปฏิเสธรายงานตัวเลขดังกล่าว โดยระบุว่าไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ (New York Times) ของสหรัฐฯ เคยรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิตจากการสู้รบแล้วเกือบ 70,000 นาย และมีทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 120,000 นาย

สำหรับสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ล่าสุดยังคงมีรายงานการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยทางการแคว้นโดเนตสค์ (Donetsk) ของยูเครน เปิดเผยว่า วานนี้ ระเบิดนำวิถีของรัสเซียได้ยิงโจมตีสถานีรถไฟคอสเตียนตีนิฟกา (Kostiantynivka) ทำให้อาคารหลักและอะพาร์ตเมนต์โดยรอบได้รับความเสียหาย และอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ก็มีรายงานเมืองถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ เอส-300 (S-300) อีก 4 ลูก