สภาฯ เดินหน้าหาข้อยุติออก ส.ป.ก.4-01

View icon 64
วันที่ 23 ก.พ. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปมพิพาทหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 บนเขาใหญ่เริ่มบานปลาย ล่าสุดพรรคก้าวไกล จี้สอบเรื่องนี้ ยืนยันเกษตรกรตัวจริงต้องไม่ "ซวย" แต่คนที่ไม่ใช่เกษตรกรแต่ไปใช้สิทธิ์โดนแน่

สภาฯ เดินหน้าหาข้อยุติออก ส.ป.ก.4-01
นายกฤช ศิลปชัย รองประธานคณะ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล บอกสัปดาห์หน้า จะเชิญตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงปมข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังพบข้อสงสัยผู้ครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ จากนั้นเตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้กรรมาธิการจะเริ่มจากพื้นที่เขาใหญ่ ก่อนขยายการตรวจสอบไปทั่วประเทศ หากตรวจสอบว่าผู้ครอบครองไม่ได้เป็นเกษตรกรตัวจริง หรือเป็นนอมินี ต้องดำเนินการเอาผิด แต่จะไม่ทำให้เกษตรกรตัวจริงได้รับผลกระทบ และนี่อาจเป็นหนึ่งในประเด็นที่นำไปสู่การอภิปรายซักฟอกรัฐบาล

โซเชียลติด #savekhaoyai พรึ่บ 
ขณะที่ผู้คนในโลกโซเชียลตั้งแต่เมื่อวานได้ร่วมกันโพสต์ภาพ แสดงสัญญลักษณ์ปกป้องเขาใหญ่ และสัตว์ป่า ใน #savekhaoyai เป็นจำนวนมาก รวมถึงรณรงค์ให้ร่วมกันปกป้องเขาใหญ่จาก ส.ป.ก. โดยจัดมินิคอนเสิร์ตจากกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ ที่หน้าด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในวันหยุดต่อเนื่อง 24-26 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งงานนี้น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปินเพื่อชีวิต และแต่งเพลงเกี่ยวกับเขาใหญ่ โพสต์บทกวีสวย ๆ เชิญร่วมกิจกรรมด้วยตัวเอง