ปากีสถานระงับบริการโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศในวันเลือกตั้ง หวั่นก่อการร้าย

View icon 79
วันที่ 8 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ก.พ. 67) กระทรวงมหาดไทยปากีสถานระบุว่า ปากีสถานได้ระงับบริการโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศในวันนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งใหญ่ของปากีสถาน โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

"ปากีสถานตัดสินใจระงับบริการโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว" กระทรวงมหาดไทยปากีสถานระบุในแถลงการณ์

โฆษกกระทรวงมหาดไทยปากีสถานระบุว่า การที่กลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีหลายระลอกในปากีสถานในช่วงนี้ได้ทำให้ต้องสูญเสียชีวิตอันล้ำค่าไปหลายชีวิต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการด้านความมั่นคงเพื่อรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย รวมถึงเพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่าง ๆ ในประเทศ

นักข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพีในกรุงอิสลามาบัดไม่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือได้ในช่วงที่ปากีสถานเปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 8:00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าแทบไม่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือได้ในเมืองการาจีทางภาคใต้ของปากีสถาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 รายในเหตุระเบิดสองครั้งนอกสำนักงานของผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานในวันพุธ (7 ก.พ.) โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวปากีสถานหลายล้านคนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามคูหาเลือกตั้งต่าง ๆ เพื่อเลือกรัฐบาลชุดใหม่ของปากีสถานท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ, ความรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้น และข้อกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเกือบ 2 ปีหลังนายอิมราน ข่าน ถูกโค่นลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการลงมติไม่ไว้วางใจ ซึ่งปัจจุบันนายข่ายยังคงอยู่ในเรือนจำหลังจากเผชิญความผิดหลายคดี รวมถึงรับสินบน

ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถานได้แก่นายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยของปากีสถานและนายบิลาวัล บุตโต โดยนักวิเคราะห์จำนวนมากมองว่านี่เป็นการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้น้อยที่สุดของปากีสถาน