ยาบ้าชลบุรีเจอปราบ ป.ป.ส.ทลายรังผู้ค้ารายย่อย ยึดยาบ้า 3,347 เม็ด

View icon 224
วันที่ 7 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส.ภาค 2 ร่วมภาคีเครือข่าย เปิดปฏิบัติการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย จับพ่อค้ายาเสพติดชลบุรี 153 เป้าหมาย ยึดยาบ้า 3,347 เม็ด ไอซ์ 30 กก.

ยาบ้าชลบุรี วันนี้(7 กุมภาพันธ์ 2567) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 2 ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เปิดปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด ภายใต้ยุทธการเด็ดปีกนักค้ารายย่อย ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ยุทธการเด็ดปีกนักค้ารายย่อย เป็นปฏิบัติการที่มุ่งเน้นการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้กลไกระดับพื้นที่เพื่อปราบปรามนักค้ายาเสพติดรายย่อยในหมู่บ้าน/ ชุมชน และใช้แนวทางที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่เพื่อลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ลดความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการดำเนินงานของรัฐบาลซึ่งได้ประกาศให้ปัญหายาเสพติดต้องได้รับการแก้ไขเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงมุ่งเน้นการลดความรุนแรงจากจิตเวชและยาเสพติดในชุมชน การสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าประเทศ และการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อยในชุมชน จึงเป็นที่มาของยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย เพื่อจัดการผู้ค้ารายย่อยในชุมชน และนำผู้เสพ หรือผู้ที่มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติดหรือจากสาเหตุอื่น เข้ารับการบำบัดรักษา และจะดำเนินการในทั่วประเทศเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน

ด้านนางสาวพรทิพย์ กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมาย เป็นการรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกเป้าหมายจากการร้องเรียนของประชาชนผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 และข้อมูลในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด แต่ละเป้าหมายมีความสำคัญ ทั้งเป็นผู้ค้ารายย่อยที่มีพฤติการณ์อย่างต่อเนื่องและผู้เสพที่มีความเสี่ยงพัฒนาเป็นผู้ค้ารายย่อย จากผลการปฏิบัติการในพื้นที่ จ.ชลบุรี ห้วงวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2567 ผลปฏิบัติการ จำนวน 153  เป้าหมาย สามารถตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 3,347 เม็ด ไอซ์ 30.88 กรัม คีตามีน 0.045 กรัม อาวุธปืน จำนวน 8 กระบอก พบผู้เสพ/ผู้ติด จำนวน 79 ราย และนำตัวเข้ารับการบำบัดรักษา จำนวน 3 ราย ดำเนินคดีกับผู้ค้า/ผู้จำหน่าย จำนวน 45 ราย และยึด/อายัดทรัพย์สิน 3 รายการ รวมมูลค่าประมาณ  771,000 บาท