บรรยากาศวันขึ้นปีใหม่จากหลายประเทศ

View icon 83
วันที่ 1 ม.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปชมภาพบรรยากาศการเคานต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่กันอย่างคึกคักจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

เริ่มต้นกันที่บรรยากาศเมื่อช่วงรุ่งเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของจีน มีผู้คนรวมตัวกันที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เพื่อชมพิธีเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาต้อนรับปี 2567 โดยในพิธีทหารจะเดินขบวนเข้าสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบฟ้า วงดนตรีทหารก็เริ่มเล่นเพลงชาติจีน และธงชาติขนาดยักษ์ถูกเชิญขึ้นบนยอดเสา พร้อมกับฝูงชนที่ปรบมือและโห่ร้อง นอกจากนี้ ยังมีพิธีปล่อยนกพิราบขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหวังสู่สันติภาพอีกด้วย

ขณะที่ เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ต้อนรับปีใหม่ 2567 ด้วยการแสดงดอกไม้ไฟส่งท้ายปีเก่าสุดอลังการเหนืออ่าววิคตอเรีย และด้านหน้าของศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกงได้รับการตกแต่งด้วยนาฬิกานับถอยหลังขนาดใหญ่ก่อนการแสดงดอกไม้ไฟ 12 นาที ขณะที่ สำนักงานการท่องเที่ยวของเมืองกล่าวว่า การแสดงดอกไม้ไฟส่งท้ายปีเก่าในปีนี้เป็นการแสดงที่ใหญ่กว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ไปต่อกันที่บรรยากาศการเคานต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่ในทวีปยุโรป โดยที่ประเทศอังกฤษ มีประชาชนมากมายออกมารวมตัวกันบริเวณริมแม่น้ำเทมส์ ในกรุงลอนดอน เพื่อชมดอกไม้ไฟสุดตระการตามากถึง 12,000 ดอก กับบรรยากาศของ "ลอนดอนอาย" ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กของอังกฤษ และเริ่มต้นปีใหม่พร้อมกับเสียงระฆังหอนาฬิกาบิกเบน บอกเวลาตามธรรมเนียมด้วย

ส่วนกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ผู้คนมากถึง 65,000 คน มารวมตัวกันเพื่อชมการแสดงดอกไม้ไฟเหนือประตู "บรันเดนบูร์ก" ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของกรุงเบอร์ลิน โดยทางการเยอรมนีได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าชมดอกไม้ไฟเป็นระยะทางทอดยาวกว่า 1.9 กิโลเมตร จากประตู "บรันเดินบวร์ก" ไปยังเสาชัยชนะแห่งเบอร์ลิน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การเฉลิมฉลองปีใหม่จะเริ่มต้นขึ้น มีรายงานการปะทะกันเกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน และมีประชาชนพากันยิงดอกไม้ไฟใส่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ส่งผลให้มีผู้ถูกควบคุมตัวมากกว่า 230 คน

ส่วนที่ภูมิภาคละตินอเมริกา อย่างประเทศบราซิล เพิ่งก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไปเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย มีประชาชนหลายแสนคนแต่งกายด้วยชุดสีขาวไปรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดกอปากาบานา (Copacabana) ในนครรีโอเดจาเนโร เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างคึกคัก พร้อมกับชมการแสดงพลุดอกไม้ไฟ รวมทั้งได้พากันอวยพรให้โลกในปี 2567 มี "สันติภาพ, ความสุข และสุขภาพดี"

ส่วนในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของปี 2566 ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ มีประชาชนจำนวนออกมาประท้วงครั้งใหม่ เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ยังคงดำเนินไปจนถึงปีใหม่ โดยนครนิวยอร์ก จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ในเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย