ชาวบ้านบ่นอุบ ทั้งเมาค้าง ทั้งเพลีย พิษโยกวันหยุดปีใหม่ จ.ชัยนาท

View icon 90
วันที่ 2 ม.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การโยกวันหยุดปีใหม่ 4 วันให้เร็วขึ้น จากวันที่ 29 ธันวาคม-1 มกราคม และเปิดการทำงานในวันที่ 2 มกราคม กลายเป็นดรามาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าหยุดแบบเดิมน่าจะดีกว่าหรือไม่ เพราะว่าปีนี้ หลายคนต้องพาสภาพร่างกายอันอ่อนเพลียจากการเฉลิมฉลองปีใหม่ รีบเดินทางเพื่อให้ทันวันเปิดทำงาน และส่งผลให้รถในเส้นทางสายเหนือกับอีสานติดมากด้วย

ชาวบ้านบ่นอุบ ทั้งเมาค้าง ทั้งเพลีย พิษโยกวันหยุดปีใหม่ จ.ชัยนาท
แม้วันนี้ ราชการจะเปิดการทำการไปแล้ว และบริษัทเอกชนหลายแห่ง เริ่มการทำงานในวันนี้ แต่ว่า จนถึงช่วงบ่ายวันนี้ สภาพการจราจรบนถนนสายเอเชีย จากทางภาคเหนือมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ยังคงมีรถจำนวนมาก และเพิ่มจำนวนขึ้นจากช่วงเช้าอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายคน ต้องเริ่มทำงานวันแรกในวันนี้ แต่เดินทางไม่ทัน และจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้รถติดอยู่ตามแยกไฟแดงต่าง ๆ ยาวมาก เช่น ที่ 4 แยกไฟแดงหางน้ำสาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท หางแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่คาดว่าปริมาณรถจะมีมากไปจนถึงช่วงเย็นของวันนี้

คนเดินทางหลายคน บ่นคล้ายๆ กันว่า การโยกวันหยุดของรัฐบาล ไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง เพราะทุกคนดื่มสังสรรค์คืนวันสิ้นปี 31 ธันวาคม ต่อเนื่องถึง 1 มกราคม แต่กลับต้องรีบเดินทางในวันที่ 1 ในสภาพที่ทั้งเมาค้าง ทั้งเพลีย เพื่อจะกลับมาทำงานในวันที่ 2 ให้ทัน ซึ่งน่าจะมีส่วนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย เนื่องจากเกิดความอ่อนเพลีย ร่างกายยังไม่พร้อมขับรถ นอกจากนี้ พนักงานบริษัทหลายคน จำเป็นต้องขาดงานในวันนี้ เพราะการจราจรติดขัดอย่างหนัก เดินทางกลับไปทำงานไม่ทัน

ปากช่องรถติดหนัก ชาวบ้านอยากให้หยุดปีใหม่เหมือนเดิม จ.นครราชสีมา
ส่วนสายอีสาน การจราจรบริเวณตั้งแต่กิโลเมตรที่ 69 ถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณรถหนาแน่น เต็มทุกช่องทาง ทั้ง 4 ช่องทาง รถใช้ความเร็วได้นิดหน่อยสลับกับการหยุดนิ่ง เพราะบริเวณกิโลเมตรที่ 65 เป็นจุดออกจากถนนมอเตอร์เวย์ ทำให้รถที่มาจาก จังหวัดนครราชสีมา ออกจากถนนมอเตอร์เวย์ M6 มาเจอกับรถที่มาจากถนนมิตรภาพสายปกติ ทำให้รถบริเวณนี้หนาแน่น 

ชาวบ้านหลายคน บอกคล้ายกันว่า อยากให้หยุดวันที่ 2 มกราคมเหมือนเดิม เพราะพอเคาท์ดาวน์ ฉลองกันแล้ว คืนวันที่ 31 ธันวาคม อาจพักผ่อนไม่เพียงพอ อันตรายเวลาขับรถกลับเข้าไปทำงาน

แม่ค้าบ่น เลื่อนวันหยุด ทำขายกล้วยไข่ไม่ดี จ.กำแพงเพชร
ไม่เพียงแต่การจราจรเท่านั้น การเลื่อนวันหยุด ยังส่งผลไปถึงพ่อค้าแม่ค้าด้วย โดยเฉพาะที่ตลาดมอกล้วยไข่ ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง กำแพงเพชร ซึ่งเป็นตลาดของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดกำแพงเพชร เวลามีช่วงหยุดยาว ที่นี่จะเต็มไปด้วยรถยนต์และคนที่ลงมาซื้อของแต่มาปีนี้กลับไม่เป็นอย่างที่คิด พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ยอดตกลงไปเยอะ เหตุเพราะผู้คนต่างเร่งรีบเดินทางกลับให้ทันในวันทำงานหลังจากรัฐบาลประกาศเลื่อนวันหยุดให้เร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา หลายคนที่จะเข้ามาซื้อสินค้า ต่างมากันแบบเร่งรีบ ไม่มีเวลาเลือกซื้อสินค้า บางรายกำลังจะจอดเห็นรถเยอะก็รีบขับออกไปเพราะกลัวจะเสียเวลา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังขึ้น ฮ.ดูการจราจร  ถึงการโยกวันหยุดดังกล่าวว่า จะนำข้อมูลไปสรุป ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย เพื่อนำไปใช้กับวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ในคราวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง