เครือข่ายยาเสพติดอดีตรองนายก อบต. เจอตามจับถึงสุพรรณบุรี

View icon 293
วันที่ 16 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส.ขยายผลเครือข่ายยาเสพติด อดีตรองนากยก อบต.เมืองแหง จ.เชียงใหม่ ตามจับตัวการสำคัญอีก 1 คน หลบหนีมาอยู่สุพรรณบุรี รวมยึดทรัพย์ได้ 35 ล้านบาท

ยาบ้าเชียงราย วานนี้(15 ธันวาคม 2566) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงการขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดของข้าราชเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดของ อดีตรองนายก อบต.เมืองแหง จ.เชียงใหม่ โดยหน่วย นบ.ยส.35 หรือ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ ได้ร่วมมือกับตำรวจจังหวัดสุพรรณบุรี ขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ 1 ราย ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสั่งการนำเข้ายาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ตอนใน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทหาร ศป.บส.ชน. จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 300,000 เม็ด, ไอซ์ 1 กก. และเคตามีน 20 กก.ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ต่อมาได้ทำการสืบสวนขยายผลออกหมายจับ รองนายก อบต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ในขณะนั้นและภรรยา ซึ่งมีบทบาทในการประสานนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านและจัดทำทีมลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน และจับกุมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.2565 ในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินประมาณ 20 ล้านบาท และคดีดังกล่าวศาลพิพากษาจำคุกอดีตรองนายก อบต.เมืองแหง ตลอดชีวิต

หน่วย นบ.ยส.35 ส่วนปราบปรามและขยายผล ได้รวบรวมเครือข่ายการค้าเดิมที่มีความเคลื่อนไหว และคัดเลือกเพื่อมาดำเนินการสืบสวนขยายผลต่อ จนกระทั่งทราบว่าผู้สั่งอยู่ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี โดยจะนำเข้ายาเสพติดมาจากพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย ผ่านการประสานของอดีตรองนายก อบต.เมืองแหง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ และในวันที่ 15 ธ.ค.2566 ปปส.ภ.5 สนธิกำลังตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ สำนักปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภ.7 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าดำเนินการตรวจค้น 2 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ และได้ตรวจยึดทรัพย์สินในครั้งนี้มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งเครือข่ายนี้ ได้สืบสวนขยายผลมาแล้ว 3 ครั้ง สามารถตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินในเครือข่ายได้ 35 ล้านบาท

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า ปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด Quick Win กำหนดพื้นที่จำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญบริเวณชายแดนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ จัดตั้งหน่วยบัญชาการ “หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปราม ยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ” เรียกชื่อย่อว่า “นบ.ยส.35” เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นได้เน้นย้ำให้เข้มงวดปราบปรามผู้มีอิทธิพล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้หมดจากสังคมไทย