เปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

View icon 60
วันที่ 14 ธ.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า "Thailand Mega Fair 2023" ในซาอุดีอาระเบีย เพื่อเปิดโอกาสการค้าการลงทุนของไทย ไปติดตามกับ คุณฑิตยา เที่ยงกมล รายงานจาก ซาอุดีอาระเบีย

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ณ กรุงริยาดประเทศซาอุดีอาระเบีย เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย รวมถึง นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า ที่ศูนย์จัดแสดง The Arena Riyadh ซึ่งภายในงานมีผู้ประกอบการชาวไทยมากกว่า 200 ราย ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมห รือ SMEs ได้นำสินค้า และบริการจากประเทศไทยมาจัดแสดงในวันนี้

ขณะเดียวกัน คุณอบิจิ ดัตต้า กรรมการผู้จัดการบริษัท SCG International arabia ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคเอกชนไทยที่ได้นำสินค้า และบริการมาจัดแสดงภายในงาน เผยว่า ขณะนี้ SCG International กำลังพุ่งเป้าเปิดตลาดในภูมิภาค "SAMEA" (ซาเมียร์) ซึ่งประกอบด้วย เอเชียใต้ (South Asia) ตะวันออกกลาง (Middle East) และ แอฟริกา (Africa) เนื่องจากกลุ่มประเทศเหล่านี้มีความต้องการและมีรายได้สูง โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกำลังมีแผนปรับปรุงเมืองครั้งใหญ่ภายใต้โครงการ Vision 2030 และโครงการนีอุม (NEOM) โดยทาง SCG International ได้พัฒนาสินค้าและได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอโครงการของ SCG ในโครงการปรับปรุงเมืองของซาอุดีอาระเบียด้วย

นอกจากนี้ อีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่มาร่วมงาน คือ คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า การจัดงาน "Thailand Mega Fair" ว่า เป็นโอกาสอันดีที่ไทยและซาอุอาระเบีย จะได้สานสัมพันธ์ทางการค้าให้แน่นแฟ้นมากขึ้น โดยธุรกิจไทยที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวอุดีอาระเบียมีทั้งหมด 10 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจด้านวัสดุก่อสร้างและงานออกแบบสินค้าประเภทอัญมณี พลังงานสะอาด อุตสาหกรรมด้านการป้องกันประเทศ ต้นไม้ ปุ๋ย เครื่องครัว และการท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้ พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้ามา ซาอุดีอาระเบียมากกว่าแสนคน

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าประเภทชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากซาอุดีอาระเบียอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้ แต่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ สินค้าประเภท "อาหาร" ในตลาดนี้โดยไทยมีการพัฒนาอาหารประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอาหารฮาลาล ที่ไม่ได้มีแค่ ซาอุดี อาระเบีย ที่สนใจเท่านั้น แต่ยังมีประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางที่สนใจอาหารฮาลาลของไทยเช่นเดียวกัน