ภูมิธรรม ร่วมเปิดงาน CAEXPO2023 นำทัพสินค้าไทยโชว์ พร้อมแนะนำมนต์เสน่ห์จันทบุรี

View icon 110
วันที่ 18 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูมิธรรม ร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 CAEXPO2023 ปีนี้ขนทัพผู้ส่งออกไทยร่วมงาน 76 ราย 4 กลุ่มสินค้า คาดยอดขายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท พร้อมแนะนำ จ.จันทบุรี ที่โดดเด่นเรื่องผลไม้ อัญมณี และท่องเที่ยว

วันนี้ (18 ก.ย. 66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th China-ASEAN Expo) และการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th China-ASEAN Business and Investment Summit - CABIS) ศูนย์นิทรรศการและการประชุมระหว่างประเทศนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน(นายหลี่ เฉียง) เป็นประธาน และผู้นำอาเซียนเข้าร่วม เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ว่า งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ที่เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2547

ไม่เพียงเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอาเซียน แต่ยังเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงวัฒนธรมและการกระชับ  ความสัมพันธ์ของประชาชนของประเทศสมาชิกตลอดจนเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ สมัยใหม่ อาทิ เทคโนโลยีขั้นสูง ความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานการค้าดิจิทัล การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้ามพรมแดน เพื่อเป็นกลไกในการเสริมสร้างการพัฒนาและการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA)

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังมุ่งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาสำคัญที่สอดคล้องกับจีน ทั้งการเปิดกว้าง ทางด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาเกษตรกรรมที่ทันสมัย การพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนวัตกรรม ตลอดจนการขยายความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การเติบโตอย่างสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเชื่อว่า ด้วยความสอดคล้องของนโยบายของทั้งสองประเทศ ไทยและจีนจึงมีโอกาสหารือและจัดทำความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น

สำหรับในการเข้าร่วมงาน CAEXPO ครั้งนี้ ไทยยังได้จัดแสดงภาพลักษณ์ของประเทศใน Pavilion of  City of Charm โดยคัดเลือกจังหวัดจันทบุรีที่มีชื่อเสียงด้านความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทั้งผลไม้ อัญมณี สถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม ตลอดจนความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสำหรับการลงทุนและพัฒนา โดยได้แสดงให้เห็นว่า หากเดินทางไปจังหวัดจันทบุรี นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับจังหวัดจันทบุรี ในฐานะจังหวัดแห่งมนต์เสน่ห์ของไทยอย่างแน่นอน

งาน CAEXPO 2023 ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน 2566 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ระหว่างประเทศนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน บนพื้นที่งาน 104,000 ตารางเมตร คาดมีผู้เข้าร่วมชมกว่า 100,000 คน (onsite) และกว่า 20 ล้านคนบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง