คนร้ายแทงนักท่องเที่ยวที่ปารีส อาจเชื่อมโยงกลุ่มไอเอส

View icon 37
วันที่ 4 ธ.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายฌอง ฟรองซัว คีการ์ อัยการท้องถิ่นประจำกรุงปารีสของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า คนร้ายที่แทงนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันจนเสียชีวิต เป็นชาวฝรั่งเศสเชื้อสายอิหร่าน ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส หลังจากพบคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ก่อเหตุได้ปฏิญาณตนว่า จะภักดีกับกลุ่มรัฐอิสลาม และเขาก็ได้โพสต์คลิปดังกล่าวลงบนสื่อโซเชียล ทำให้สันนิษฐานได้ว่า ผู้ก่อเหตุอาจเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายนี้ ซึ่งแพทย์ยังระบุด้วยว่า คนร้ายมีอาการป่วยทางจิตแบบเฉียบพลัน และขาดการรักษาที่เหมาะสม รวมไปถึงยังมีการเปิดเผยรายละเอียดของผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันเชื้อสายฟิลิปปินส์ ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 คน ถูกทำร้ายด้วยค้อน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะหลบหนี และถูกควบคุมตัวได้ในที่สุด

ขณะที่ แม่ของผู้ก่อเหตุได้เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า เธอรู้สึกกังวลในพฤติกรรมของลูกชายที่ชอบแยกตัว มาตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมแล้ว ซึ่งมีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุยังอยู่ในรายชื่อกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิม และเคยถูกตัดสินจำคุกในข้อหาสมรู้ร่วมคิด เพื่อเตรียมก่อการร้ายที่ย่านลา เดฟองส์ ในปี 2559 ด้วย
            
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีได้ประฌามเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งที่ "น่าขยะแขยงที่สุด" พร้อมทั้งแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัว และเพื่อนของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง