เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพุ่งสูง ทำรถยนต์มือสองล้นตลาด

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงแซงทางโค้ง ล่าสุดมียอดจดทะเบียนจองเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 คัน ทำเอาเหล่าผู้ประกอบการรถยนต์มือสองหวั่นใจ ต้องยอมขายรถยนต์ในราคาถูกลง เกือบเท่าทุน เพื่อให้กิจการดำเนินต่อไปได้

กระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงมาก พุ่งสู่ยอดจดทะเบียนจองเพิ่มกว่า 50,000 คัน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ผู้ประกอบการคาดว่าพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของลูกค้าเปลี่ยนไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่ถูกกว่ารถสันดาปป้ายแดง และราคายังใกล้เคียงกับรถยนต์มือสอง รวมถึงยังประหยัดเงินกว่าการเติมน้ำมันรถ และได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาลด้วย 

ขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วน มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้ตลาดรถยนต์มือสองประสบปัญหา แต่เกิดจากที่ทางธนาคารมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ลูกค้าได้รับการกู้เงินเพื่อซื้อรถน้อยลง ทำให้ยอดการขายรถยนต์น้อยลงตามไปด้วย

ด้านนายกสมาคมลีสซิ่งไทย เผยว่า ไม่ได้ชะลอตัวในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจ และปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีลูกหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดหนี้เสียเยอะ จึงทำให้ต้องระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ซึ่งรองนายกสมาคมรถยนต์ใช้แล้ว เผยว่า ตอนนี้ยอดการขายรถยนต์มือสอง ลดลง 10-15% เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงเรื่องของสินเชื่อจากธนาคารที่เข้มงวดมากขึ้น ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้กระทบมาก เพราะลูกค้าคนละกลุ่ม พร้อมทั้งมองว่าภาพรวมปีหน้าอาจมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะเลยจุดต่ำสุดของราคาประมูลกลางไปแล้ว และหากใครที่สนใจซื้อรถยนต์มือสองตอนนี้ ถือว่าเป็นนาทีทอง เพราะราคาถูกลงไปมาก