ราคาทอง-น้ำมัน หลังสงกรานต์คาดพุ่งไม่หยุด

View icon 68
วันที่ 16 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังพุ่ง ราคาทองเริ่มปั่นป่วน คาดหลังเปิดทำงานตามปกติ หรือหลังสงกรานต์ ราคาทั้งน้ำมัน และ ทองคำ ยังคงทะยานขึ้นอีก อย่างน้ำมันดีเซลถ้ารัฐไม่เข้ามาดูแลช่วยพยุงราคา จะแพงกว่านี้อีกราว ๆ ลิตรละ 5 บาท

ราคาทอง-น้ำมัน หลังสงกรานต์คาดพุ่งไม่หยุด
ราคาทองโลกปั่นป่วนช่วงสงกรานต์ ท่ามกลางความเสี่ยง หลังเกิดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งนักลงทุนยังคงซื้อทองคำเก็งกำไรกันอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง ฮั่วเซ่งเฮง ร้านค้าทองคำรายใหญ่ของไทย ต้องประกาศหยุดให้ซื้อ-ขายผ่านแอปพลิเคชัน ไปเมื่อวันเสาร์ ส่วนร้านทองรายย่อยตามต่างจังหวัด บางแห่งเริ่มทยอยปิดร้าน งดขายชั่วคราวกันแล้ว นักวิเคราะห์บางสำนักประเมินตัวเลขว่า ปีนี้อาจจะได้เห็นทองคำขยับราคาแตะบาทละ 45,000 บาท ทีเดียว

ส่วนราคาทองคำล่าสุด หรือ ราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้ ทองคำแท่งขายออกอยู่ที่บาทละ 40,950 บาท ส่วนทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่บาทละ 41,450 บาท

จับตา ราคาน้ำมันพุ่งหลังสงกรานต์
เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน ตอนนี้ทั้งปั๊ม OR และ บางจาก ยังตรึงราคาขาย (เป็นของขวัญปีใหม่รับเทศกาลสงกรานต์) ไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน

ปลายปีนี้ได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน
ระหว่างนี้ไทยกำลังเร่งศึกษาการใช้พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งถูกกว่าน้ำมัน 60% คาดว่า 3 เดือนสุดท้ายของปี จะได้เห็นต้นแบบรถ ตั้งเป้าหมายเติมเชื้อเพลิงครั้งเดียวรถวิ่งได้ 1,000 กิโลเมตร ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% ภายใน 6 ปี ประเมินว่าหลังสิ้นสุดสงกรานต์ หรือหลังวันที่ 17 ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์น่าจะสูงกว่าราคาปัจจุบันลิตรละ 1 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลหากไม่ได้รับการดูแลจากภาครัฐ ราคาจะสูงกว่านี้ประมาณลิตรละ 5 บาท