นักศึกษาในสหรัฐฯ ประท้วงต่อต้านสงครามในกาซา

View icon 20
วันที่ 24 เม.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วสหรัฐฯ ยังคงปักหลักค้างคืนตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อประท้วงการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และมีทีท่าว่าการประท้วงจะขยายตัวมากขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ ควบคุมตัวนักศึกษาครั้งใหญ่ภายในมหาวิทยาลัยชื่อดัง ทั้ง มหาวิทยาลัยโคลอมเบีย และ มหาวิทยาลัยเยล ยิ่งสร้างความไม่พอใจ และเป็นชนวนให้การประท้วงขยายวงกว้างมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ ยังเกิดเหตุวุ่นวายที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ในย่านแมนฮัตตัน หลังนักศึกษามากกว่า 120 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเพิ่ม เพราะฝ่าฝืนคำเตือนห้ามชุมชนภายในของมหาวิทยาลัย

โดยผลการจับกุมนักศึกษาในช่วงไม่กี่วันนี้ ทำให้มีการตั้งค่ายพักแรมใหม่ตามมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ อาทิ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (UC Berkeley) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที (MIT) รวมถึงยังมีนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนในนครซีแอตเทิล ของรัฐวอชิงตัน ที่ วอลค์ เอาท์ (walked out) ออกจากห้องเรียนเพื่อร่วมประท้วงด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ ยังมีการประท้วงของกลุ่มชาวยิวในสหรัฐฯ นับร้อยคน ออกมารวมตัวปิดถนนใกล้กับจัตุรัสแกรนด์ อาร์มี พลาซา (grand army plaza) ในย่านบรูคคลินของนครนิวยอร์ก ใกล้กับบ้านพักของนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้นายชูเมอร์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายยิวสนับสนุนให้สหรัฐฯ หยุดจัดหาอาวุธช่วยเหลืออิสราเอลในการโจมตีที่ฉนวนกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง