เหตุแผ่นดินไหวในเนปาล เสียชีวิตมากกว่า 157 คน

View icon 41
วันที่ 5 พ.ย. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ในเนปาล โดยมีจุดศูย์กลางอยู่ที่หมู่บ้านรามิดานดา เขตจาจาร์กอต เมื่อช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 18 กิโลเมตร โดยเบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 166 คน และเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 157 คน ทั้งในเขตจาจาร์กอต และเขตอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่รับรู้ได้ถึงกรุงกาฐมาณฑุ รวมไปจนถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียอีกด้วย ซึ่งมีระยะห่างออกไปราว 600 กิโลเมตรเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงสั่นสะเทือนตามมาอีก 3 ครั้ง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 1 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องออกไปอยู่นอกบ้าน ในพื้นที่โล่งแจ้งตลอดทั้งคืนทางนายกรัฐมนตรี ปุชปา คามาล ดาฮาล ของเนปาล ได้เดินทางลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือและได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ทางนายกฯ ได้เผยแสดงความเสียใจและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เนปาลเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ส่งผลมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 9,000 คน รวมถึงทำให้บ้านเรือนและโบราณสถานหลายพื้นที่ถูกทำลายไปด้วย รวมความเสียหายมากถึง 6,000 ล้านเหรียญ นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดอีกด้วย