ควันหลงสภาฯ ล่ม ชาวเน็ตขุดทวีต นพ.ชลน่าน มัดเพื่อไทย ต้องรักษาองค์ประชุม

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไม่จบ สำหรับเหตุการณ์สภาฯ ล่ม เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด นายกฯ เศรษฐา ถึงกับกำชับไปยัง สส.พรรคเพื่อไทย ว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ปัญหาสภาฯ ล่มครั้งแรก ที่เกิดขึ้นจาก สส.ก้าวไกล เสนอให้นับองค์ประชุม หลังเห็นว่า สส.รัฐบาล อยู่ในสภาฯ กันแบบโหรงเหรง ก็มีการแบ่งข้างซัดกันเลย ฝ่ายก้าวไกลก็บอก ไหนบอกว่าปัญหาประชาชนสำคัญ ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็บอกพรรคก้าวไกลเล่นเกมการเมืองบนความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ ก็ยังมีเสียงวิจารณ์ถึงพฤติกรรม สส.ก้าวไกลในสภาฯ ที่มักจะปรบมือเชียร์พรรคพวกตัวเอง ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ขึ้นมาอีกครั้ง ก่อนที่การประชุมสภาฯ จะล่มไปในช่วงเย็นของวันที่ 31 สิงหาคม

จากภาพเป็นการปรบมือแสดงออกว่าถูกใจสิ่งนี้ หลัง นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เสนอให้นับองค์ประชุม บรรดา สส.พรรคก้าวไกล ก็เลยแสดงออกให้เห็นชัด ๆ ว่าสนับสนุน ทำเอา สส.รัฐบาล เกิดอาการควันออกหูกันเลยทีเดียว ว่าปรบมือชื่นชมกันเข้าไปได้อย่างไร นี่มันทำให้การประชุมสภาฯ เดินต่อไม่ได้ ปัญหาประชาชนจะไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะที่ด้อมส้มก็เรียกว่าทำงานหนักในโลกออนไลน์ มีการขุดทวิตเตอร์ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาเหมือนจะตอกย้ำว่า พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปหรือเปล่า เพราะตอนเป็นฝ่ายค้านบอกว่า องค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาล ถ้านายกฯ คุมเสียงข้างมากไม่ได้ ก็ไม่มีความชอบธรรมจะนั่งในตำแหน่งนายกฯ

ไม่รู้ว่า นายกฯ เศรษฐา ได้เห็นทวิตเตอร์นี้แล้ว จะร้อน ๆ หนาว ๆ หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ คือ ท่านไม่สบายใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น กำชับไปถึง สส.พรรคเพื่อไทย ว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

นายกฯ เศรษฐา ก็ย้ำว่าในฐานะที่เป็นประมุขฝ่ายบริหาร ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติด้วย หลังจากนี้ต้องติดตามกันต่อว่า ท่านจะให้ความสำคัญกับงานนิติบัญญัติตามที่พูดจริงหรือไม่ เพราะหากไปดูสถิตินายกฯ จากพรรคการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับ นายทักษิณ ชินวัตร ไล่ตั้งแต่ตัวนายทักษิณ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ไปจนถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยกเว้น นายสมัคร สุนทรเวช จะเห็นว่า แทบจะไม่เคยไปตอบกระทู้ในสภาฯ เลย เมื่อมาถึงนายกฯ เศรษฐา จะมีการปฏิบัติที่ต่างออกไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม