ลุ้นผลโหวต เศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

View icon 95
วันที่ 22 ส.ค. 2566
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - สมาชิกรัฐสภา เสียงแตกมีทั้งสนับสนุนให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นชอบเพราะยังมีข้อครหาเรื่องภาษีซื้อขายที่ดิน รายละเอียดติดตามกับ คุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากอาคารรัฐสภา

นายคำนูน สิทธิสมาน สว. ย้ำว่า เมื่อไม่มีพรรคการเมืองที่เสนอแก้ไขกฎหมายที่ล้มล้างสถาบันหลักของชาติ ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแล้ว สว. จึงต้องลงมติตามเสียงข้างมากของรัฐสภา ส่วนนโยบายการตั้ง สสร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะสามารถแก้ไขเป็นรายมาตราได้ แต่ถือว่านโยบายนี้เป็นโยบายของทุกพรรคการเมืองที่ควรต้องยอมรับ แต่พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ควรรับฟังความเห็นจากรัฐสภา และกำหนดรูปแบบของ สสร. ให้ชัดเจนโดยต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาด้วย หากทำได้เช่นนี้ก็พร้อมจะยกมือให้กับ แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย

ขณะที่พรรคก้าวไกล ประกาศไม่สามารถที่จะเห็นชอบ คุณเศรษฐาได้ เหตุผลไม่ใช่เป็นเพราะคุณสมบัติ แต่เพราะเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ขัดต่อเจตจำนงของประชาชน ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว สืบทอดอำนาจมาจากรัฐประหาร พร้อมฝากไปยัง สมาชิกรัฐสภา ว่าหัวใจของปัญหาความขัดแย้งในทางการเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน คือความขัดแย้งกันระหว่างอำนาจของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง กับอำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชน

มีสมาชิกรัฐสภาแสดงความประสงค์จะอภิปรายคุณสมบัติของคุณเศรษฐา และนโยบายของพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง คาดว่าประมาณ 15.00 น. จะเริ่มลงมติได้