เอกชนไม่สน ทักษิณ กลับไทย ลุ้นโหวตนายกฯ

View icon 35
วันที่ 22 ส.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เอกชน มองการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจไทย ภาคธุรกิจเอกชน ให้ความสำคัญกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้มากกว่า เพราะเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล

เอกชนไม่สน ทักษิณ กลับไทย ลุ้นโหวตนายกฯ
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย มองการกลับมาประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจไทย เพราะภาคธุรกิจเอกชน ให้ความสำคัญกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้มากกว่า เนื่องจากมีผลกับการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะมีผลให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้อย่างราบรื่น โดยคาดว่า วันนี้จะได้นายกรัฐมนตรีเป็น นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเอกชนเองค่อนข้างสนับสนุน นายเศรษฐา เนื่องจากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ เชื่อว่าจะสามารถบริหารประเทศโดยเฉพาะเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่าการมีรัฐบาลที่รวดเร็ว จะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ กล้าตัดสินใจที่จะลงทุนในไทยมากขึ้น เพราะมีมาตรการเศรษฐกิจที่ชัดเจน

ตลาดหุ้น ขานรับการเมืองสดใส
ขณะที่บรรยากาศการเมืองในประเทศ วันนี้ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเปิดตลาดหุ้นไทย ปรับเพิ่มขึ้น 10.22 จุด อยู่ที่ระดับ 1,536.07 จุด บรรยากาศการเมืองที่ดูดีขึ้น ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่ (Big Cap) โดยเฉพาะกลุ่ม INTUCH - GULF - SIRI รวมถึงหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภคในประเทศ ขณะที่ตลาดยังรอติดตามการโหวตนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่าย ซึ่งคาดหวังว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี