“สุทิน” พร้อมแจงสภา แทน “เศรษฐา”

View icon 87
วันที่ 22 ส.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุทิน” มั่นใจ โหวตนายกฯ ผ่านอย่างราบรื่น พร้อมแจงสส.สว.ในข้อสังสัย “เศรษฐา” ชี้ “ทักษิณ” กลับไทยเป็นเรื่องบังเอิญ ไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (22 ส.ค. 66) ที่ นายสุทิน คลังแสง สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนเข้าประชุมร่วมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกฯ วันนี้ ว่า คิดว่าการประชุมวันนี้น่าจะบรรลุผลได้นายกฯ พร้อมเชื่อว่า สส. และ สว. คงได้เห็นแก่ประชาชนมากขึ้น ว่าประชาชนอยากได้รัฐบาลเพื่อมาแก้ปัญหาบ้านเมืองสักที ทุกคนตระหนักแล้ว เรื่องที่กล่าวหาก็ได้ชี้แจงกันแล้ว และในสภาคงมีการชี้แจงเพิ่มเติม ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส่งข้อมูลของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เรื่องคุณสมบัติ มาให้สส.พรรคก้าวไกลอภิปรายในสภานั้น นายสุทิน กล่าวว่า ข้อมูลของนายชูวิทย์ ก็ไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไร ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่านายเศรษฐา เป็นผู้บริหารของบริษัท แสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ กระบวนการของ บริษัท แสนสิริ ก็มีการตรวจสอบอยู่แล้ว และตลาดหลักทรัพย์ก็มีการตรวจสอบ และหลังจากเกิดเรื่องพรรคเพื่อไทยก็ได้มีการตรวจสอบ ซึ่งเชื่อมั่นว่า เรื่องที่นายชูวิทย์ กล่าวหาไม่มีมูลความจริง และค่อนข้างเชื่อว่าเป็นเรื่องของความไม่ชอบกันเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นส่วนตัว มั่นใจ สว.แยกแยะออก ว่าการตัดสินใจบนอารมณ์ของคน เป็นความคับแค้นส่วนตัว และเอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง มาเป็นข้อวินิจฉัยให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน เชื่อว่าสว.จะคิดได้  ทั้งนี้ หากนายเศรษฐา ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีความไม่สุจริตหรือประพฤติไม่ดี กระบวนการสภาก็สามารถดำเนินการได้

พร้อมระบุ การเดินทางไทยของนายทักษิณ ซึ่งเป็นในวันเดียวกับวันโหวตนายกฯ เป็นความบังเอิญมากกว่า ตนทราบมานานแล้วว่านายทักษิณจะกลับมาในวันที่ 22 ส.ค. และเชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยอาจจะอยู่ในเรือนจำที่เป็นที่ปลอดผู้คน ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาล จึงไม่มีผล การอยู่ที่คุมขังจึงเป็นลมสงบ และการจะต่อรองกันนั้น คงทำไม่ได้ มองว่ายากกว่าการอยู่ข้างนอก

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสินนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนทุกครั้งส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม เราพยายามพูดคุยอยู่ ท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค เชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน ฝ่ายผู้ประสานงานเป็นคนพูดคุยอยู่ หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรค นอกจากนี้ ไม่จำเป็นต้องซื้องูเห่า เพราะได้เสียงสส.เกินครึ่ง เชื่อสว.ก็โหวตให้ เพื่อเดินหน้าตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาให้ประชาชน