เพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค ชงชื่อ เศรษฐา นั่งนายกฯ

View icon 88
วันที่ 22 ส.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - 11 พรรค 314 เสียง คือดีลสุดท้ายที่ปิดกันไปเมื่อวานนี้ สำหรับรัฐบาลสลายขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ได้เห็นภาพคล้องแขนระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคที่ถูกขนานนามว่าเป็นพรรคสองลุง อย่างพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้างชาติด้วย อำนาจที่กำลังจะได้มา พรรคเพื่อไทยต้องแลกด้วยอะไรบ้าง ไปติดตามกัน

เพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค ชงชื่อ เศรษฐา นั่งนายกฯ
ก่อนอื่นมาดูกันหน่อยว่า โควตารัฐมนตรีของรัฐบาลสลายขั้ว จัดสรรกันอย่างไร เรียกว่าจัดเต็มตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญเปิดไว้ให้คือ 35 คน แบ่งเป็นพรรคเพื่อไทยได้ รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการ 8 กระทรวง และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยได้รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวงและรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 กระทรวง พรรคพลังประชารัฐ ได้รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 กระทรวง พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และ รัฐมนตรีช่วยว่าการ  2 กระทรวง พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคประชาชาติ ได้รัฐมนตรีว่าการ พรรคละ 1 กระทรวง ส่วน พรรคใดจะได้กระทรวงไหนบ้างยังปิดเป็นความลับ จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และผ่านขั้นตอนการแต่งตั้งให้เรียบร้อยก่อน

อย่างที่เราเกริ่นไปในตอนต้นว่าอำนาจที่ได้มาครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยต้องแลกด้วยอะไรหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่ เสียงวิจารณ์เปลี่ยนตัวย่อ พท. ของเพื่อไทย เป็นเพื่อนทรยศ ไปจนถึงเพื่อไทยทรยศประชาชน และเพื่อไทยตระบัดสัตย์ เพราะไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ระหว่างหาเสียงว่าจะไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ สิ่งที่เกิดขึ้นยังทำให้ฐานเสียงของพรรคสั่นคลอน ผู้ที่เคยสนับสนุนบางส่วน ประกาศหันหลังให้ เพราะไม่อาจยอมรับกับการตัดสินใจทางการเมืองครั้งนี้ จนถึงขั้นมีคำทำนายว่าพรรคเพื่อไทยจะเล็กลงจนอาจสูญพันธุ์ไปในที่สุดด้วย

ซึ่งก็ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยก็พร้อมยอมรับความเสี่ยงนี้ โดยในระหว่างการประชุมพรรค ที่มีมติเสนอชื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน ให้ที่ประชุมโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น คุณเศรษฐาบอกวันนี้มีความจำเป็นต้องกลืนเลือด และขอให้ประชาชนลืมวาทกรรมมีลุงไม่มีเรา