“เสรีพิศุทธ์” แนะ “ก้าวไกล” ตอบแทนบุญคุณ “เพื่อไทย” ที่เคยโหวตให้ “พิธา” ด้วยการโหวต “เศรษฐา” เป็นนายกฯ

View icon 251
วันที่ 3 ส.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เสรีพิศุทธ์” แนะ “ก้าวไกล” ตอบแทนบุญคุณ “เพื่อไทย” ที่เคยโหวตให้ “พิธา” ด้วยการโหวต “เศรษฐา” เป็นนายกฯ ชี้ช่องเป็นฝ่ายค้านไปก่อน 4 เดือนลุ้นปรับ ครม. เข้าร่วมรัฐบาล เตือนมวลชนบุก “เพื่อไทย” ผิดกฎหมายอาญา อาจมีโทษ 7 ปี เอือมพฤติกรรม “น้องหยก” ลั่นหากเป็นลูกไม่ปล่อยไว้

วันนี้ (3ส.ค.66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประกาศพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนการร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ส่วนตัวเคยบอกกับพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกลไปแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ได้ลาออกจากพรรคไปแล้ว ไม่มีลุงแล้ว ทำไมจะร่วมงานกับพรรค รทสช. ไม่ได้

“มีเราไม่มีลุง แต่ลุงไปแล้ว ก็เหลือแต่พรรค พรรคก็ไม่ใช่คนปฏิวัติ แล้วทำไมจะต้องแข็งตัว จนกระทั่งร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้เล่า ถ้าให้ผมเป็นคนตัดสินใจ ไม่ว่าจะอยู่ก้าวไกลหรือเพื่อไทย สามารถร่วมงานได้ เพราะไม่มีลงแล้วจริงๆ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนที่สื่อมวลชนหยิบยกประเด็นที่เคยให้สัมภาษณ์ หรือ คำปราศรัยในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือ เคยพูดว่าจะแก้ไขมาตรา 112 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า มาตรา 112 สามารถแก้ได้ เพราะเป็นกฎหมายอาญาทำให้ดีขึ้นได้ ถ้ามัวแต่กลัวจะผิดคำพูดไปทั้งหมด ก็ไม่ต้องจัดตั้งรัฐบาลกันแล้ว

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยนั้น พล.ต.อเสรีพิศุทธ์ ฝากถึง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะพี่น้องขอให้คิดใหม่

“เพราะครั้งที่แล้วก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยก็ลงคะแนนให้ ครั้งนี้ เพื่อไทยจัด คุณจะตอบแทนบุญคุณเขาไม่ได้เหรอ ถึงแม้จะเป็นฝ่ายค้าน 150 เสียงก็ลงให้เขา ก็หมดเรื่อง ถ้าลงให้ทั้งหมด ทำให้รัฐบาลจัดตั้งได้ ประเทศชาติเดินหน้าได้ สิ่งที่ก้าวไกลจะได้ก็คือ ก้าวไกลแมนจริงๆ เป็นฝ่ายค้านก็ยังลงคะแนนให้ จะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคก้าวไกล ได้รับความนิยมจากพี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้นอีก อีกทั้งใครก็รู้ว่า แม้จะเป็นรัฐบาลไปแล้ว ก็จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเกิดขึ้น พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีโอกาสปรับเปลี่ยนได้ ไม่ใช่ว่าพรรคก้าวไกล จะเป็นฝ่ายค้านไปตลอดสมัยสภาฯชุดนี้ ขอให้สนับสนุนลงคะแนนเสียงให้เขาไปก่อน 3-4 เดือน หัวหน้ารัฐบาลก็ปรับรัฐมนตรีได้ เอาพรรคการเมืองอื่นออก เอาพรรคก้าวไกลเข้าไปได้ ขอชี้ทางสว่างให้ก้าวไกล”

ส่วนเรื่องการชุมนุมกดดันของมวลชนผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่บุกเข้าไปยังพรรคเพื่อไทยนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่เพียงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่เป็นเรื่องที่ทำผิดกฎหมาย อาจมีโทษจำคุกสูง จำคุก 7 ปี จะหาว่าพี่เสรีไม่บอก บรรดาม็อบทั้งหลายจะทำอะไรต้องคิดให้เป็น โดยเฉพาะน้องหยก เห็นแล้วสงสารแม่ ถ้าเป็นลูกผม ผมฆ่าทิ้งเลย เด็กอย่างนี้ปล่อยไว้ได้ที่ไหน