"เสรีพิศุทธ์" ฟันธงวันนี้ไม่ได้โหวตนายกฯรอบ 2 เช้านี้อาจมีการอ่านคำสั่งศาล รธน.

View icon 331
วันที่ 19 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เสรีพิศุทธ์" ฟันธงวันนี้จะไม่ได้ โหวตนายกฯรอบ 2 เช้านี้อาจมีการอ่านคำสั่งศาล รธน. หากญัตติถูกตีตก 8 พรรคต้องหารือเสนอชื่อใหม่ กฎหมายกำหนดไว้แบบนี้ รัฐบาลผสมใครรวมเสียงได้ก็สามารถเป็นนายกฯ

โหวตนายกฯรอบ2 เวลา 08.45 น. วันนี้ (19 ก.ค.66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ว่า ส่วนตัวมองว่าวันนี้จะไม่ได้โหวต ช่วงเช้าจะมีการอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.หรือไม่ ถ้าไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พรรคก้าวไกลจะบอกว่าการเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยวว่าจะต้องเป็น สส. ซึ่งจะต้องถกเถียงกัน ในที่สุดไปถกเถียงกันต่อว่าจะถือเป็นญัตติหรือไม่ เพราะ สว. บอกว่าเป็นญัตติที่เสนอชื่อนายพิธาเป็นฯนายกฯ และเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว ต้องมีการถเถียง และนำไปสู่การโหวต จึงเชื่อว่าจะไม่ผ่าน และจะไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ

หากญัตติตกไป 8 พรรคร่วมเตรียมแผนรับมืออย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าญัตติตกไป จะเสนอได้อีกเมื่อมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงไป การเสนอชื่อนายกฯ สามารถเสนอชื่ออื่นได้อีก แต่พรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ส่วนพรรคเพื่อไทยเสนอ 3 คน คนที่ 1 ไม่ได้ก็คนที่ 2 คนที่ 3

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับ พรรคการเมืองอื่นก็ไม่มีเสียงตอบรับ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่าติดที่มาตรา 112

อย่างไรก็ตาม หากโอกาสมาถึงพรรคเพื่อไทย MOU ของ 8 พรรค คือจะไม่แตกกัน เพื่อไทยต้องรวมเสียงของก้าวไกลเข้าไปด้วย จะได้ 312 เสียงเหมือนเดิม หากเสนอชื่อแคนดิเดตเข้าไปแล้ว สว.บอกยังไงก็ไม่เอาก้าวไกล เสนอไปอย่างนี้ก็ตกอีก แต่ไม่เสนอก็จะกลายเป็นผิดข้อตกลง แล้วจะเสนอใคร เพราะหากเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีพรรคก้าวไกล แล้ว สว.ไม่เอา ชื่อนายเศรษฐาก็จะตกไปอีก หากเสนอใหม่แบบไม่มีก้าวไกล อาจเป็นชื่ออุ๊งอิ๊ง (นส.แพทองธาร ชินวัตร) หรือนายชัยเกษม นิติสิริ แล้วคะแนนจะถึง 376 หรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มใช้ในการเลือกตั้งปี 63 เพื่อไทยได้คะแนนอันดับ 1 แต่พลังประชารัฐ (พปชร.) รวมเสียงได้มากกว่า แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล แต่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล รธน.บอกเป็นการรวมเสียง ไม่ได้บอกว่าพรรคอันดับ 1 ต้องได้เป็นรัฐบาล การเลือกตั้งของเราเป็นรัฐบาลผสม ใครรวมได้ก็สามารถเป็นนายกฯได้  กฎหมายเป็นแบบนี้