ขบวนพาเหรด Bangkok Pride 2023

View icon 65
วันที่ 5 มิ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่เรียกว่า มีความกับคัญกับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นเดือนแห่งการรณรงค์เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศ หรือ Pride Month ของไทยก็มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ มีการเดินขบวนพาเหรด Bangkok Pride 2023 จากแยกปทุมวัน ถึงหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ คนดัง ดารา นักแสดง อินฟูลเอนเซอร์ และ นักการเมือง เข้าร่วมกันเพียบ คุณพิธา และ คุณอุ๊งอิ๊ง ก็ไปเดินขบวนพาเหรดด้วย

ขบวนพาเหรด Bangkok Pride 2023
เป็นความสนุก คึกคัก ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ เมื่อวานนี้ ต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ กับงาน Bangkok Pride 2023 ที่จัดเต็มขบวนพาเหรด ตั้งแต่แยกปทุมวัน เดินไปตามถนนพระรามที่ 1 สิ้นสุดที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเฉลิมฉลอง Pride Month มีทั้งหมด 6 ขบวน แต่ละขบวนก็จะมีธีมการรณรงค์แตกต่างกันไป 

ขบวนแรก เปิดด้วยน้อง ๆ วงโยธวาทิต โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ที่นำขบวน พร้อมธงไพรด์สีรุ้ง ที่โบกสะบัดตลอดถนน โดยมีคนดังมาร่วมสร้างสีสัน ร่วมรณรงค์เพื่อเป็นกระบอกเสียง ให้กับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และแต่ละขบวน ก็จะมีทูตนฤมิตไพรด์ 6 คน เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และกระบอกเสียงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีนักแสดง บุคคลที่มีชื่อเสียงหลากหลายวงการ และ บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ มาข้าร่วมรณรงค์ด้วย เช่น เกรซ กาญจน์เกล้า, เอแคลร์ จือปาก, อิงฟ้า-ชาล็อต รวมไปถึง คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, คุณอุ๊งอิ๊ง แพรทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมเดินขบวนพาเหรดในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ Bangkok Pride 2023 เกิดจากความร่วมกันของ นฤมิตไพรด์ กรุงเทพมหานคร และองค์กรสิทธิเพศหลากหลาย กว่า 30 องค์กร เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย และเป็นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม สำหรับผู้ที่ความหลากหลายทางเทศ ปีนี้มาในแนวคิด Beyond Gender ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศใด ที่คุณอยากก้าวข้าม

พร้อมรณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เพื่อคืน สิทธิและเสรีภาพ ในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการ สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียน เรียกร้องเรื่องของกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นต้น

ฝ่ายการเมือง พร้อมผลักดันสมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สวมเสื้อสีรุ้งร่วมงาน Bangkok pride 2023 ย้ำว่า พรรคก้าวไกล สนับสนุนสมรสเท่าเทียม และการรับรองทางเพศ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ขณะเดียวกัน จะทำให้พื้นที่ที่มีการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ส่วนกฎหมายสมรสเท่าเทียมและคู่ชีวิตที่ยังค้างอยู่ในสภาฯนั้น พรรคก้าวไกลก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยยืนยันว่า จะขับเคลื่อนได้ภายใน 100 วันแรกหลังจากการจัดตั้งรัฐบาล