เลือกตั้ง 2566 : ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้อง "อรรถวิชช์" กรณี กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.ขัดต่อกฎหมายหรือไม่

View icon 93
วันที่ 7 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลปกครองสูงสุด ชี้ กกต. ทำถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ยกคำฟ้อง อรรถวิชช์ กรณี กกต.แบ่งเขต กทม. ขัดกฎหมาย  

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาวันนี้ (7 เม.ย.66) ยกฟ้องในที่คดีที่ นายนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ในรูปแบบที่ 1 หลังพบว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 27 (1) ให้รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงพื้นที่ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน ความสะดวกในการคมนาคมระหว่างกัน และการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ถ้าการรวมอำเภอในลักษณะนี้ จะทำให้มีจำนวนราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ให้แยกตำบลของอำเภอออก เพื่อให้ได้จำนวนราษฎรพอเพียงสำหรับการเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จะแยกหรือรวมเฉพาะเพียงบางส่วนของตำบลไม่ได้

 ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้อง อรรถวิชช์ กรณี กกต.แบ่งเขต กทม. ขัดกฎหมาย

โดยศาลปกครองสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่า การแบ่งเขต ของ กกต. มีอำนาจในการกำหนดรูปแบบการแบ่งเขต  ตามที่ได้เปิดให้พรรคการเมืองและประชาชนได้แสดงความคิดเห็นแล้ว ซึ่งเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ ส่วนรูปแบบการแบ่งเขตที่ กกต. เลือกมาใช้ ก็ตรงตามรัฐธรรมนูญและระเบียบข้อบังคับ ว่าด้วยวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจตามเหตุและผล และเป็นการกระทำโดยสุจริตตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ส่วนรูปแบบที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นรูปแบบที่ นายอรรถวิชช์ เห็นว่ามีความเหมาะสม รวมถึงมีประชาชนและพรรคการเมืองเข้าไปแสดงความคิดเห็นเลือกรูปแบบทั้ง 2 เป็นจำนวนมาก ศาลพิจารณาจากข้อเท็จจริงของ กกต. แล้วเห็นว่า เมื่อมีการเปรียบเทียบจำนวนประชากร พบว่าทั้งสองรูปแบบมีจำนวนประชากรในแต่ละเขตเกินกว่า 10% ถึง 20 เขต บางเขตมีความต่างสูงมาก อย่างเช่นเขต 18 ที่มีจำนวนประชากรเฉลี่ยสูงถึง 27% จากจำนวนประชากรทั้งหมดของกรุงเทพมหานคร ทำให้จำนวนประชากรไม่ได้ใกล้เคียงกันตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนด ศาลจึงพิพากษายกฟ้องคำร้องของนายอรรถวิชช์

 ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้อง อรรถวิชช์ กรณี กกต.แบ่งเขต กทม. ขัดกฎหมาย

ด้านนายอรรถวิชช์ ระบุว่า คำพิพากษาวันนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ ให้กับ กกต. พิจารณาการแบ่งเขตในอนาคต โดยยึดหลักเกณฑ์ไม่เกิน 10% ของจำนวนประชากร และหลังจากนี้การแบ่งเขตจะเกิดความไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับ กกต.จะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไข แต่เกรงว่าประชาชนอาจเกิดความสับสน จากการแบ่งเขตที่จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากเกิดความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายอรรถวิทย์ ย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน เชื่อว่าทุกพรรคก็พร้อมสู้ในทุกรูปแบบของการแบ่งเขตอยู่แล้ว แต่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในอนาคตในระบบการแบ่งเขตว่าจะเกิดความไม่แน่นอน และไม่ได้คาดหวังว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ จะส่งผลทำให้พรรคชาติพัฒนากล้าได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง แต่ทำเพื่อทุกพรรคการเมืองให้เกิดความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเท่านั้น

นอกจากนี้ ศาลปกครองสูงสุด ยังมีคำพิพากษายกฟ้องคำร้องของนายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.สกลนคร นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ใน จ.สุโขทัย และนายพัฒ ตั้งเบญจผล ผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์จาก จ.สุโขทัย ยื่นฟ้อง กกต.กรณีขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ด้วยเช่นกัน



เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd