เปิดคำพิพากษาศาล ครูลงโทษตีนักเรียน ผิดจรรยาบรรณ สั่งพักใช้ใบประกอบวิชาชีพได้

View icon 647
วันที่ 18 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพจดัง เปิดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ครูลงโทษตีนักเรียน พฤติกรรมไม่เหมาะสม ผิดจรรยาบรรณ สั่งพักใช้ใบประกอบวิชาชีพได้

วันนี้ (18 ก.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจอุทาหรณ์จากคดีปกครอง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลกรณีครูลงโทษนักเรียนด้วยการตี และประพฤติตนไม่เหมาะสมว่า องค์กรวิชาชีพ (คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากประพฤติผิดจรรยาบรรณ) บุคคลที่มีสิทธิกล่าวหาหรือกล่าวโทษผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ได้มีเพียงผู้ที่ได้รับความเสียหายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกรรมการคุรุสภา กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ หรือบุคคลอื่นด้วย

เมื่อการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ลงโทษนักเรียนด้วยการตี ไม่ใช่โทษที่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 กำหนดให้กระทำได้ และไม่อาจอ้างถึงเหตุความไม่สัมฤทธิ์ผลของมาตรการลงโทษเพื่อฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าวได้เช่นกัน

ส่วนพฤติกรรมที่ไม่เตรียมการสอน สอนไม่ครบบทเรียน หรือให้การบ้านน้อย และการมีบุคลิกภาพที่ไม่เหมาะสมแก่การประกอบวิชาชีพครูนั้น ถือเป็นกรณีที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ไม่มีวินัยในตนเอง และไม่ได้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2548 พฤติกรรมดังกล่าวจึงเป็นการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู อันเป็นเหตุให้ถูกพักใช้ใบอนุญาตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง