ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

View icon 86
วันที่ 30 มี.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เดินหน้าต่อ หลังศาลปกครองสูงสุด พิพากษาว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำหน้าที่โดยสุจริต ไม่ได้เลือกปฏิบัติให้เอกชนเข้าร่วมประมูล

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น และพิพากษากลับให้ยกฟ้องในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กรณีมีมติที่ประชุมเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว

โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการยกเลิกประกาศเชิญชวน และการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวน มิได้เป็นไปโดยอำเภอใจ และการยกเลิกเป็นไปเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ระหว่างรัฐและเอกชน ตามมาตรา 6 พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งถือเป็นการกระทำโดยสุจริต ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ และเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีงบประมาณการก่อสร้างกว่า 120,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณา เพื่อดำเนินการต่อไป