ผักตบชวาไม่ใช่แค่ขยะวัชพืช แต่สิงห์บุรีนำมาแปรรูปสร้างรายได้เพิ่ม

View icon 264
วันที่ 14 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผักตบชวาไม่ใช่แค่ขยะวัชพืช แต่สิงห์บุรีนำมาแปรรูปสร้างรายได้เพิ่ม ผุดผลิตภัณฑ์หลายชนิดจากผักตบชวา

วันนี้(14 ก.พ.2566) แม่บ้านบ้านทุ่งกลับน้อย หมู่ 7 ตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา โดย น.ส.ใบศรี ฉิมพาลี ประธานกลุ่มสิงห์ชวา และสมาชิก ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำนาร่วมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จักสานจากผักตบชวา ชื่อว่า สิงห์ชวา สร้างอาชีพเสริม โดยใช้วัสดุทางธรรมชาติผักตบชวาคลองหน้าบ้านที่กีดขวางทางน้ำทำการเกษตร โดยมีวิทยากรจาก กศน.มาสอนการทำให้และ อบต.พักทัน สนับสนุนเครื่องรีดผักตบชวาและงบประมาณให้ แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ไม่หลากหลายทำให้เครือข่ายสตรีภาคกลางจังหวัดนนทบุรี ให้วิทยากรมาสอนและสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนจนสามารถทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายขึ้นเช่น กระเป๋า ที่ใส่ของ ตะกร้าและอื่นๆ

โดยแม่บ้านที่ว่างงานก็มาเรียนวิธีการทำ แล้วรับงานกลับไปทำที่บ้าน เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะนำผลิตภัณฑ์ไปขายตามงานสินค้า OTOP ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด และเศษผักตบชวาที่เหลือ เพราะต้นสั้นที่นำมาสานไม่ได้ ทางกลุ่มก็จะนำมาทำเป็นบัมเบิ้ลกันกระแทก สามารถนำไปรองกรงสัตว์พอเน่าเสียแล้วยังสามารถนำไปทำปุ๋ยต้นไม้ได้อีกด้วย ซึ่งมหาลัยราชภัฏเทพสตรี ได้มาแนะนำออกแบบลวดลาย โลโก ผลิตภัณฑ์สามารถอยู่ได้นานขึ้น ปลอดเชื้อราด้วยวิธีการอบจากพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้ได้ยาวนานขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าจากวัสดุทางธรรมชาติสร้างรายได้รักษาสิ่งแวดล้อมแบบ BCG โมเดล

ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจสามารถสั่งซื้อสินค้ากับกลุ่มสิงห์ชวา และยังรับออกแบบตามสั่ง เพียงแค่บอกขนาดกับแบบที่ต้องการในราคาไม่แพง โดยติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก จักสานผักตบชวาบ้านทุ่งกลับน้อย